Tuesday, May 25, 2010

Triển Lãm Ảnh Nghệ Thuật Tại Houston

Triển Lãm Ảnh Nghệ Thuật Tại Houston


Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư, May 19, 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

Nguồn


Người Việt tại Houston là một cộng đồng có nhiều sinh hoạt đa dạng. Ngoài các sinh hoạt chính trị, từ thiện… người Việt tại đây còn thường xuyên có nhiều sinh hoạt văn hóa xã hội. Trưa Thứ bảy, ngày 8 tháng 5, năm 2010, hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam, vùng Trung Nam Hoa Kỳ đã khai mạc một buổi triển lãm kéo dài 1 tuần tại Houston.

Hội trưởng Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam tại Hoa Kỳ là giáo sư Lê Văn Khoa đến từ tiểu bang California để tham dự buổi khai mạc này. Ông không chỉ là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng của Việt Nam mà còn là một nhạc sĩ tài ba. Ông cho biết Hội chính thức thành lập tại Viêt Nam từ năm 1968, và tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ . Hội có nhiểu phân hội ở các vùng khác nhau . Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam, Vùng Trung Nam Hoa Kỳ có trụ sở tại Houston được chính thức thành lập từ năm 1982. Được hỏi cảm tưởng về cuộc triển lãm này, ông Lê Văn Khoa nói đây là một niềm vui lớn vì ông thấy năm nay Houston có thêm nhiều hội viên mới và các tác phẩm trưng bày cũng có nhiều tiến bộ về nghệ thuật:

“Niềm vui lớn là thấy có nhiều anh em mới tham gia và những anh em cũ đều có tác phẩm vượt trội hơn những năm trước. Có nghĩa là có sự tiến bộ, và sự tiến bộ chung đó mới là quan trọng”


Ông Võ Văn Thạnh, Hội trưởng Phân Hội Ảnh Nghệ Thuật vùng Trung Nam Hoa Kỳ cho biết là Hội có nhiều hội viên, thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, từ 26 đến 78 tuổi. Theo ông, với người lớn tuổi thì nhiếp ảnh là môn giải trí thanh nhã, còn các bạn trẻ thì đi tìm sáng tạo nghệ thuật nhưng họ có cùng mục đích là mong đóng góp nghệ thuật của người Việt vào xã hội Hoa Kỳ:

“Ngoài chuyện cho cá nhân mình thì mình còn để lại cho đời, cho xã hội này sự đóng góp về nghệ thuật của người Việt Nam chúng ta”


Đề cập đến các sinh hoạt của hội ảnh vùng Trung Nam Hoa Kỳ mà đa số là tại Houston, ông Võ Văn Thạnh cho biết là ngoài các buổi họp hàng tháng để chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội viên, Hội còn tổ chức những chuyến đi xa săn hình nhiều nơi trên Hoa Kỳ, Canada hay có khi đi xa như Viêt Nam nữa, và mỗi chuyến kéo dài 1 hay 2 tuần. Ngoài ra, vẫn theo ông Thạnh, hàng năm Hội có tổ chức triển lãm và các khóa hướng dẫn chụp ảnh nghệ thuật miễn phí để nâng cao trình độ thưởng lãm cũng như kỹ thuật nhiếp ảnh của đồng hương:

“Mỗi năm chúng tôi mở lớp dạy nhiếp ảnh miễn phí để cho người Việt chúng ta có cơ hội học hỏi, tìm tòi để từ đó biết nghệ thuật nhiếp ảnh…”


Buổi triển lãm được đồng hương Houston yêu chuộng ảnh nghệ thuật đón nhận nồng nhiệt. Dân biểu tiểu bang Texas Hubert Võ trao tặng bằng ban khen của quốc hội Texas cho ông Hội Trưởng Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam và ca tụng tinh thần phục vụ nghệ thuật của hội ảnh:

“Hôm nay tiểu bang Texas chúc mừng Hội đã được nhiều năm thành lập và cũng xin chúc mừng buổi triển lãm hôm nay”


Nhiếp ảnh gia kỳ cựu Văn Vũ đến xem triển lãm nhận xét là năm nay có nhiều tác phẩm trưng bày hơn, đẹp hơn những năm trước, các tác phẩm đa dạng và phong phú hơn:

“Rất là nhiều ảnh và đa dạng cũng như là về phong cách của mỗi người nhiếp ảnh thì tôi thấy có nhiều phong cách khác nhau…”


Một bà khách lớn tuổi là Bà Ngọc Hương đồng ý với nhận xét của nhiếp ảnh gia Văn Vũ và nói rằng cuộc triển lãm năm nay có rất nhiều ảnh nghệ thuật:

“Mỗi một năm thì hình ảnh càng đẹp hơn, càng nhiều nhân tài hơn nữa nên cho những bức ảnh nghệ thuật rất đẹp, rất sâu sắc”


Một hội viên có ảnh được giải thưởng đang trưng bày trong phòng triển lãm là Bà Thu Nguyệt chia sẻ sự vui mừng của bà:

“Dạ, rất vui mừng khi được lãnh giải tại vì tôi cũng cố gắng học. Năm nay là năm thứ 2..”


Nhiều bạn trẻ cũng đến tham dự buổi triển lãm. Cô Thùy Liên cho biết là năm nào Cô cũng đến xem triển lãm của hội ảnh nghệ thuật và năm nay cô rất vui vì thấy có thêm nhiều ảnh để xem:

“Tôi cũng đi coi nhiều năm thì thấy năm nay có nhiều hình rất phong phú, đẹp lắm. Có nhiều tấm hình rất đặc biệt”


Cuộc triển lãm cũng thu hút nhiều khách hâm mộ nghệ thuật người Hoa Kỳ. Ông Ron Harvey, một cựu chiến binh Hoa Kỳ tại Việt Nam nói rằng thật là một điều tốt khi những người gốc Việt có cùng sở thích đã quy tụ để cùng tổ chức được buổi triển lãm nghệ thuật này:
SB Harvey

Một người Hoa Kỳ khác là bà Owen thì thấy các tác phẩm nhiếp ảnh có nhiều nét rất đặc biệt:
SB Owen

Cuộc triển lãm có nhiều ảnh đẹp và đa dạng dưới góc nhìn khác nhau của các nhiếp ảnh gia , từ vùng cao nguyên Việt Nam đến những cụ già người da đỏ, thổ dân Hoa Kỳ, rồi đến những sinh hoạt hàng ngày tại Houston. Những bức ảnh nghệ thuật đã phản ánh ước vọng của hội ảnh là ‘để lại cho xã hội một đóng góp nghệ thuật của người Việt’ như lời ông hội trưởng Võ Văn Thạnh đã chia sẻ.


Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: