Tuesday, May 25, 2010

Lễ Chiêm Bái Tượng Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới tại Houston

Lễ Chiêm Bái Tượng Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới tại Houston


Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư, April 7th - 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

Nguồn


Vào tối thứ sáu, ngày 26 tháng 3, năm 2010 Lễ Chiêm Bái Tượng Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới đã được khai mạc long trọng tai Trung Tâm Phật Giáo – Chùa Việt Nam tại vùng Tây Nam Thành phố Houston, tiểu bang Texas với trên dưới 5 ngàn người tham dự, trong số đó có khoảng 300 tăng ni đến từ nhiều nơi trên thế giới, phái đoàn Phật tử từ các tiểu bang của Hoa Kỳ, và nhiều cư dân Houston không phân biệt tôn giáo.

Theo Ban Tổ chức, Phật Ngọc do ông bà Ian và Judy Green ở Úc Châu phát tâm cúng dường và được kiến tạo từ một khối ngọc thạch nặng khoảng 18 tấn, được khai quật tại một mỏ ngọc ở miền Bắc Canada. Khối ngọc này đã được đưa về Thái Lan để điêu khắc trong thời gian 5 năm; đến đầu năm 2009, pho tượng đã hoàn thành. Tượng Phật, kể cả pháp tòa và đài sen, cao 4m85, nặng 5 tấn.

Pho tượng hiếm quý này sau khi hoàn tất đã được trưng bày tại nhiều nơi ở Việt Nam và nước Úc trước khi qua Hoa Kỳ và đã thu hút khoảng 4 triệu người đến chiêm bái. Tại Hoa Kỳ pho bảo tượng này cũng đã được luân lưu nhiều nơi trên các tiểu bang California và Florida trước khi đến Houston nhân dịp Trung Tâm Phật Giáo – Chùa Việt Nam tổ chức Lễ Hội Quan Âm lần thứ 10.

Ông Ian Green đã nói bảo tượng này được Latma Zopa Rinpoche đích thân chuẩn định mô hình và đặt tên là Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới và chủ đích của việc triểm lãm Phật Ngọc khắp nơi trên thế giới là để mọi người có cơ hội chiêm ngưỡng pho bảo tượng và phát sinh lòng từ bi và sự an lạc, cùng cầu nguyện cho hòa bình vì thế giới đang có quá nhiều chiến tranh, thiên tai và đau khổ.
SB Ian Green


Ngay sau khi cắt băng khánh thành, nghi lễ Nhất Niệm Nhất Bái trước pho bảo tượng của chư tăng ni và phật tử đã được cử hành rất trang nghiêm và cảm động. Qua lời tụng niệm, cuộc đời của Đức Phật Thích Ca đã được kể lại bằng Anh ngữ và Việt ngữ.
SB: Lể Nhất Niệm Nhất Bái


Buổi lễ đã có sự hiện hiện của nhiều vị cao tăng trong hàng Giáo Phẩm Việt Nam hải ngoại. Đại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thượng thủ giáo hội tăng già thế giới đã tán dương công đức của ông bà Green cũng như của các vị tăng ni và đại chúng đang góp phần cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới và quê hương Việt Nam.

“Chúng ta có duyên lành là nhờ hồng ân của tam bảo. Tán dương công đức của HT viện chủ đã góp tâm cung nghinh Phật Ngọc để toàn thể chúng ta được chiêm ngưỡng”


Hòa Thượng Thích Nguyên Hạnh,Viện Chủ Trung Tâm Phật Giáo - Chùa Việt Nam đã chia sẻ ước vọng tha thiết của ông trong nỗ lực cung thỉnh pho bảo tượng về Houston trong dịp Lễ Hội Quan Âm hàng năm của Chùa Việt Nam để mọi người có cơ hội chiêm bái, góp phần cầu nguyện cho một thế giới hòa bình:

"Trước thiên tai, trước chiến tranh, trước khủng bố, trước bao nhiêu sức mạnh hũy hoại thì hình ảnh Phật Ngọc cho Hòa Bình là một đáp ứng cho niềm "khát vọng sâu xa của chính mình đối với cái ước mơ cho một đời sống an lạc hòa bình cho mỗi và mọi người ở trên mặt đất này, mà đó cũng là tâm nguyện của chúng tôi khi cung nghinh Phật Ngọc cho Hòa Bình về đây…”


Hướng dẫn môt phái đoàn đại diện hội đồng thành phố Houston đến tham dư, Nghị viên Hoàng Duy Hùng nói là ông đã từng dự nhiều buổi lễ tôn giáo nhưng chưa bao giờ ông thấy xúc động như lần này:

“… và cũng là để cho các nghị viên cũng như hội đồng thành phố được thực nghiệm một văn hóa, một tín ngưỡng khá là đặc sắc…”


Trong khi đó, Sư Cô Thanh Lương thuộc chùa Viên Thông tại Houston chia sẻ sự vui mừng được đảnh lễ Phật Ngọc và Sư Cô tin rằng nơi nào có sự hiện diện của Phật Ngọc nơi đó có bình an:

“Sự xuất hiện của Ngọc Phật ở nơi nào thì nơi đó được đem đến sự bình an …”

Bà Aline, một Phật tử Hoa Kỳ nói rằng buổi lễ đã mang mọi người trên thế giới gần lại nhau để cùng cầu nguyện cho Hòa Bình :
SB Bà Aline

Một phật tử kỳ cựu tại chùa Việt Nam là Bác Tâm Đạo đã xúc động trước quang cảnh trang nghiêm của buổi lễ:

“Chưa bao giờ tôi thấy được một buổi lễ như vậy. Hàng ngàn hàng ngàn người đều chấp tay tụng niệm một cách rất là trang nghiêm, kính cẩn…”

Phật Ngọc đã được trưng bày tại Chùa Việt Nam cho đến hết ngày 4 tháng 4 năm 2010 và đã thu hút rất nhiều Phật tử và cư dân Houston . Sự hiện diện của Phật Ngọc đã là một yếu tố tích cực mang lại sư an bình và hoan hỉ cho những người đến chiêm ngưỡng.

Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: