Tuesday, May 25, 2010

Nhóm (Từ Thiện) Tình Thương tại Houston

Họp mặt gây quỹ của Nhóm Tình Thương


Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư, May 12, 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM

Nguồn


Sau 35 năm rời bỏ quê cha đất tổ, hàng triệu người Việt lưu vong khắp nơi trên thế giới đã có cuộc sống ổn định. Nhìn về quê hương với rất nhều người bất hạnh, từ các em bé bịnh tật đến các cụ già neo đơn, thiếu ăn thiếu mặc, nhiều hội đoàn tôn giáo cũng như tư nhân đã có những chương trình từ thiện nhằm giúp đỡ những người thiếu may mắn. Tại Houston có rất nhiều cơ quan từ thiện giúp Việt Nam, trong số này có Nhóm Từ Thiện Tình Thương tức là “The Abandoned Little Angles", tạm dịch “những thiên thần nhỏ bé bị lãng quên”, là một hội Thiện Nguyện giúp đỡ những trẻ em nghèo khuyết tật trong nước.

Vào giữa tháng Tư vừa qua, Nhóm Từ Thiện Tình Thương đã tổ chức một buổi tiệc gây quỹ tại Houston, với hơn 600 quan khách tham dự. Hội trưởng Nhóm Tình Thương là Bà Tú Chung cho biết Nhóm Tình Thương đang giúp đỡ khỏang 3000 trẻ em nghèo khuyết tật tại trên 60 địa điểm ở Việt Nam, từ Nam ra Bắc, không phân biệt tôn giáo. Mỗi năm Nhóm có các chuyến về Việt Nam để mang quà đến các trẻ em qua sự tổ chức của các nhà dòng Công giáo cũng như các Chùa, mà không qua các quan chức địa phương tại Việt Nam.

“Chúng tôi đã giúp được trên 60 nơi bên Việt Nam từ Cà Mâu cho đến Tất Khê, gần Cao Bằng. Chúng tôi ước lượng khoảng gần 3 ngàn em”


Linh Mục Phạm Hậu là Linh Mục Tuyên úy của Nhóm Tình Thương chia sẻ tình trạng thương tâm của các trẻ em khuyết tật đang bị bỏ rơi mà ông có dịp chứng kiến khi hướng dẫn Nhóm Tình Thương về Việt Nam.

“Các em bị khuyết tật rất là nhiều ở Việt Nam. Nhiều em sinh ra bị câm, đui, mù … rất là nhiều. Nhiều khi bố mẹ không chịu nuôi, thấy con em bị khuyết tật thì vất ra ngoài đường vì họ không có tiền để nuôi, cho nên rất là tội …”


Trong số những người hoạt động hăng say để trợ giúp các hoạt động từ thiện của Nhóm Tình Thương tại Việt Nam có Linh Mục Frederic Rossignol, là một tu sĩ trẻ người Bỉ (Belgium). Linh mục Rossignol có tên Việt là Trần Sỹ Hòa và ông có thể nói tiếng Việt rất lưu loát. Linh mục Trần sỹ Hòa chia sẻ ông rất vui trong việc mang nụ cười đến cho các trẻ em bất hạnh trên các vùng quê Việt Nam trong 3 năm qua:
“Cha rất vui cộng tác với Nhóm Tình Thương từ 3 năm rồi …”


Linh Mục Phạm Hậu cũng nói là Nhóm luôn cố gắng tránh mọi sự thất thoát, bằng cách tổ chức mang thẳng quà tặng đến tận tay các em và mặc dù công tác từ thiện của Nhóm đôi khi gặp trở ngại từ các quan chức Việt Nam nhưng Nhóm vẫn luôn giữ được tính cách độc lập trong các cuộc cứu trợ:

“Chính quyền hoàn toàn không giúp đỡ gì cả mà nhiều khi còn gặp trở ngại nữa như là họ làm khó dễ mình …”


Đề cập đến sự e ngại của nhiều người cho rằng việc giúp đỡ của họ vô tình tạo cơ hội cho nhà nước Việt Nam càng bỏ rơi các trẻ em bất hạnh, Linh Mục Phạm Hậu nói rằng đã hơn 30 năm qua các trẻ em này chỉ trông nhờ vào tình thương của các nhóm từ thiện mà thôi.

“Như chúng ta thấy, hơn 30 năm rồi Cộng sản chẳng làm gì hết. Bây giờ, nếu mình nghĩ như vậy mà mình không giúp mà để Cộng sản tự lo lấy, họ cũng chẳng lo đâu”


Nhiều tín đồ các tôn giáo khác cũng tham gia công tác từ thiện này. Một Phật Tử là Bà Tâm Hạnh nói là chương trình của Nhóm Tình Thương rất thiết thực và bà đến để hỗ trợ.SB Tâm Hạnh
Có nhiều bạn trẻ cũng hăng hái giúp đỡ ban tổ chức. Em Linh đang bận rộn tiếp khách nói là em biết mục đích của buổi gây quỹ là quyên góp để giúp đỡ các trẻ em bất hạnh tại Việt Nam nên đến giúp Ban Tổ Chức :
SB Linh

Trong các khách tham dự còn có nhiều người thuộc các sắc dân khác. Một người Mỹ gốc Hoa là ông James Woo, cũng hân hoan đến tham dự để ủng hộ công tác từ thiện của Nhóm Tình Thương:
SB Jame Woo.

Buổi tiệc gây quỹ thành công tốt đẹp và kết quả cho biết là ban tổ chức đã quyên góp được một ngân quỹ khoảng 83,700 Mỹ Kim để giúp đỡ các trẻ em bất hạnh tại quê nhà.


Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: