Tuesday, May 25, 2010

Lễ Tưởng Niệm Đêm Quốc Hận 30/4/1975 Tại Houston

Lễ Tưởng Niệm Đêm Quốc Hận 30/4/1975 Tại Houston

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư, May 5, 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

Nguồn


Trong những ngày cuối Tháng Tư 2010, Cộng Đồng người Việt tại Houston đã có môt loạt những sinh hoạt cộng đồng để tưởng niệm biến cố 30 tháng Tư, 1975. Ngày thứ Bảy24 tháng Tư thì có Đêm Không Ngủ tại trụ sở Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia để cùng chia sẻ nỗi vui buồn trong những ngày Tháng Tư năm 1975. Cao điểm của sinh hoạt tháng tư là buổi lễ được ban tổ chức đặt tên là Lễ Tưởng Niệm 35 Năm Quốc Hận vào tối Chủ nhật 25 tháng Tư. Vào trưa thứ sáu ngày 30 Tháng Tư còn có một cuộc biểu tình của nhiều người Việt trước tòa Tổng Lãnh Sự Việt Nam, kêu gọi nhà nước Việt Nam tôn trọng nhân quyền và bảo vệ lãnh thổ.

Riêng buổi lễ mang tên Lễ Tưởng Niệm 35 Năm Quốc Hận vào tối Chủ nhật, ngày 25 tháng Tư có sự tham dự của khoảng 5000 đồng hương, kể cả các phái đoàn cộng đồng người Việt tại các tỉnh lân cận như Austin, San Antonio và Dallas cũng như nhiều vị lãnh đạo tôn giáo, chính tri và quan khách địa phương. Chương trình lễ Tưởng Niệm ngoài phần nghi lễ cầu nguyện cho đất nước và dân tộc được an bình hạnh phúc của các vị trong hội đồng liên tôn và phần phát biểu của các chức sắc Việt-Mỹ trong cộng đồng còn có phần văn nghệ do các nghệ sĩ địa phương, và các thành viên đoàn Hưng Ca đến từ nhiền nơi trên Hoa Kỳ.

Những người tham dự đã hoan hô vang dậy khi 35 ngọn đuốc tượng trưng cho 35 năm sống xa quê hương được các em sinh viên học sinh rước lên khán đài trong tiềng hát của đoàn Hưng Ca.

Phát biều trong buổi lễ, dân biểu liên bang đơn vị Houston, là ông Al Green tuyên bố là ông sẽ luôn ủng hộ ước vọng của cộng đồng người Việt là đòi hỏi dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam:
SB Al Green


Nghị Viên thành phố là Luật sư Hoàng Duy Hùng, với tư cách đại diện cho Thị trưởng và Hội Đồng thành phố Houston phát biểu là Thị Trưởng và Hội đồng thành phố ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng người Việt vào việc phát triển Houston trong suốt 35 năm qua và luôn ủng hộ nguyện vọng đòi Tự do và Dân chủ cho Việt Nam của cộng đồng người Việt.

“Thành phố công nhận nơi quí vị là một tập thể đã đóng góp cho thành phố giàu mạnh trong 35 năm qua … cho nên thành phố lúc nào cũng sát cánh với quí vị trong công cuộc đấu tranh cho Tự do, Dân chủ trong nước…”


Những người tham dự buổi lễ đã vẫy cờ và hô to những khẩu hiệu đòi tự do và dân chủ cho Việt Nam, nhất là khi ban tổ chức loan báo sẽ có biểu tình trước tòa Tổng Lãnh Sự vào trưa ngày Thứ sáu, 30 Tháng Tư năm 2010.
SB


Tuy nhiên cũng có những người đi dự với nét trầm mặc suy tư. Ông Thắng đã tâm sự 30 tháng Tư là một ngày buồn, vì ngày này cũng là ngày giỗ cha của ông và làm ông nhớ những ngày lao động liên tục cho đến khi ông vượt biển tìm tự do:

“Cha mẹ tôi chết ngay ngày đó, cha tôi chết năm 1975, ngày 30 Tháng 4. Tôi ra đây để nhớ lại cái quá khứ ngày xưa khi cộng sản họ vô …”


Môt đồng hương khác tham dự buổi lễ là Bà Trang thì nói Bà đến tham dự để tưởng nhớ Tháng Tư năm xưa và góp một bàn tay giúp Việt Nam tốt đẹp hơn:

“Nhân 35 năm ngày quốc hận, tôi đến đây để tưởng nhớ ngày quốc hận, cùng nhau góp tay để làm gì đó cho nước Việt Nam better hơn”


Ông Tiên là một cựu quân nhân thì chia sẻ là cuộc sống của ông nay đã ổn định nhưng ông buồn cho số phận những cựu thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa ở trong nước đang bị loại khỏi xã hội hiện tại và ông đến tham dự để góp tiếng nói cho quê hương được thanh bình:

“Đối với cá nhân và gia đình chúng tôi thì qua đây đã được ổn định nhưng vẫn còn nghĩ đến những thương phế binh của Việt Nam Cộng Hòa còn ở lại Việt Nam thật là tội nghiệp. Họ bị loại ra khỏi xã hội Việt Nam hiện nay…”


Trong khi đó thì em Hạ Vi, một thiếu nữ 18 tuổi mới từ Việt Nam qua du học với sự bảo trợ của thân nhân, nói lúc ở Viêt Nam em được dạy ngày này là ngày Chiến Thắng và em không được biết đến những đau thương của Biến Cố Tháng Tư.

“Thời gian ở Việt Nam người ta nói 30 Tháng Tư là ngày chiến thắng, độc lập … Em cũng không biết rõ …”


Và Dân Biểu tiểu bang Texas Hubert Võ thì nhắc đến ý nghĩa tích cực và cho rằng Tưởng Niệm ngày 30 tháng Tư sau 35 năm là một dịp để chúng ta cùng hướng về tương lai:

“Ngày hôm nay không chỉ là ngày chúng ta tưởng nhớ đến quá khứ, ôn lại những chuyện đã qua mà chúng ta còn phải nghĩ tới tương lai, tương lai của cộng đồng Việt Nam chúng ta, tương lai của đất nước Việt Nam. Vì vậy xin tất cả vẫn tiếp tục nắm tay vững chắc với nhau để tranh đấu cho Nhân quyền, Tự do cho đồng bào trong nước …”


Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: