Tuesday, May 25, 2010

Người Việt Houston và cuộc Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ 2010

Người Việt Houston và cuộc Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ 2010


Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư, March 24 - 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

Nguồn

Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, cứ mỗi 10 năm, chính phủ Hoa Kỳ có nhiệm vụ thực hiện một cuộc Thống Kê Dân Số để làm căn bản cho việc định số dân biểu tại Hạ Viện và điều hành ngân sách liên bang, đáp ứng đồng đều quyền lợi cư dân tại mỗi tiểu bang. Hơn một năm nay, chính phủ Hoa Kỳ đã nỗ lực quảng bá chương trình này trên toàn nước Mỹ và đặc biệt trong các sắc dân thiểu số. Riêng trong cộng đồng người Việt tại Houston cũng có rất nhiều các cuộc hội họp và thông báo trên các cơ quan truyền thông báo chí bằng tiếng Việt để giải thích về quyền lợi cũng như trách nhiệm của mọi cư dân Hoa Kỳ trong chương trình quan trọng nàỵ. Luật sư Hoàng Duy Hùng, nghị viên thành phố Houston đã giải thích là mọi cư dân cần điền vào phiếu thống kê, nếu không mọi người sẽ thiệt thòi vì chính phủ liên bang sẽ căn cứ trên dữ kiện thống kê dân số để phân phối khoảng 400 tỷ Mỹ Kim mỗi năm, tức là khoảng gần 2000 Mỹ Kim cho mỗi đầu người, trong ngân sách liên bang, nhằm phục vụ dân chúng trong các lãnh vực y tế, giáo dục, xây cất đường xá, vân vân.

“Các ngân sách để kiến thiết về khu vực địa phương đó, tùy theo đầu người. Mỗi đầu người, hàng năm là khoảng 1700 đến 2000 dollars để tân trang đường xá, xây dựng khu housing hoặc là công viên cho người dân ở khu vực đó”



Một số người có lẽ vì còn bị ám ảnh bởi sự theo dõi của công an Viêt Nam khi còn sống tại quê nhà nên ngần ngại trước việc kê khai chi tiết về cá nhân. Tuy nhiên, ông Linh Trần, một chuyên viên điện toán cho rằng vấn đề bảo mật cho mọi cư dân đã được chính phủ rất quan tâm và trong xã hội tự do dân chủ tại Hoa Kỳ mọi người có thể an tâm điền phiếu thống kê mà không sợ bị hậu quả phiền nhiễu như tại Việt Nam

“Hoa Kỳ là một quốc gia tự do và dân chủ thành ra tất cả tin tức về tên tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, giới tính của mình sẽ được bảo mật một cách tuyệt đối chứ không phải như bên Việt Nam, rồi công an theo dõi … Ở xứ Mỹ này hoàn toàn không có chuyện như thế”



Ông Nguyễn văn Minh cũng đồng quan điểm với ông Linh, rằng pháp luật tại Hoa Kỳ rất rõ ràng, nhân đạo không giống như Việt Nam, ông đã điền phiếu thống kê chẳng có gì phải e ngại cả:

“Đối với đồng hương chúng ta, những người còn đang e ngại, chưa có muốn ghi danh thì không có gì phải sợ. Tôi đã ghi danh và kê khai tất cả người trong gia đình tôi. Ở đây không có giống như bên Việt Nam”



LS Hòang Duy Hùng cũng đồng ý và đã khẳng định vấn đề bảo mật cũng được lưu ý tối đa vì ngay trong chính phủ, chỉ có cơ quan làm thống kê được sử dụng tài liệu này mà thôi và luật pháp cũng có những hình phạt tù giam cho những nhân viên tiết lộ các dữ kiện thống kê dân số ra ngòai và do đó mọi người có thể an tâm.

“Bảo đảm 100% là cơ quan kiểm tra dân số sẽ không tiết lộ bất cứ một điều gì cho bất kỳ một cơ quan nào trong chính phủ luôn”



Đa số cư dân Việt Nam tại Houston đang hưởng ứng cuộc thống kê dân số một cách tích cực. Quản lý một nhà hàng tại Houston là Ông Duyên nói là mới nhận phiếu thống kê , đã điền và gửi đi vì đây là việc cần làm ngay vì quyền lợi thiết thực của mọi cư dân và ông đang cổ động đồng hương cùng tham dự tích cực :

“Chương trình kiểm kê dân số này tôi đã biết cách đây 2 hay 3 tháng trước rồi và tôi đã vận động cho an hem bạn bè là cái chương trình này là phải làm. Đó là quyền lợi thiết thực của mình. Sống ở Hoa Kỳ là phải làm …”



Bà Kim Thanh thuộc hội phụ nữ Houston thì nói là tất cả mọi cư dân cần sốt sắng điền phiếu thống kê để giúp chính phủ Hoa Kỳ kiểm kê dân số dù có quốc tịch hay chưa, vì đó là quyền lợi của mỗi cư dân:

“Tất cả những người Việt Nam mang quốc tịch Mỹ, và tất cả những người chưa có quốc tịch thì đều cần phải làm để đáp ứng cho chính phủ Hoa Kỳ họ biết dân số là bao nhiêu”



LS Hòang Duy Hùng cũng nhắc là măc dù trên nguyên tắc, người dân có thể từ chối không tham dự cuộc thống kê nhưng chính phủ cũng có trách nhiệm gửi người đến từng nhà để giúp đỡ và hỏi cho ra số người cư ngụ tại từng nhà và như thế sẽ tốn kém hơn, và LS Hùng khuyến khích mọi người nên tích cực tham gia để bảo vệ quyền lợi của chính họ:

“Người dân có quyền từ chối không kiểm tra dân số nhưng mà nếu sau 2 tuần khôngnhận thấy sự trả lời từ quí vị, họ sẽ cử người đến gõ cửa hàng ngày. Như vậy là không có sự bắt buộc nhưng nếu quí vị không làm thì chính quyền vẫn có cách để kiểm tra”



Trong tuần này, các mẫu thống kê dân số đã được gửi đến từng nhà và chính phủ đang chờ phúc đáp của dân chúng. Ngày 1 tháng Tư , 2010 là hạn chót để gửi lại phiếu thông kê dân số cho chính phủ. Trong xã hội tự do dân chủ Hoa kỳ, việc thống kê dân số được tổ chức kỹ càng và có các biện pháp bảo vệ tối đa đời tư và quyền tự do của mọi cư dân. Hiểu được giá trị của cuộc thống kê dân số năm 2010 rất quan hệ đến phúc lợi của chính họ, cộng đồng Việt Nam tại Houston cũng đang sốt sắng tham dự cuộc thống kê này.


Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: