Friday, January 29, 2010

Nghề Trồng Cây tại Houston

Nghề Trồng Cây tại Houston


Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư Jan/27/ 2010 -
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

nguon

Teaser: Tại Houston có nhiều nông trại ương cây trang bị những kỹ thuật hiên đại, do người Việt làm chủ, cung cấp cây kiểng chưng bày trong nhà, và cả các loại cây Viêt Nam, cho các siêu thị Hoa Kỳ và Việt trong vùng. Đây là những gương thành công rất đáng chú ý của người Việt tại Houston.




Ở Việt Nam, làm nghề trồng tỉa, làm chủ các nông trại ương cây ở Sài gòn, Đà Lạt hay Hà Nội là chuyện bình thường vì tại Việt Nam, nghề nông là nghề phổ quát. Tuy nhiên, nếu một người Việt tìm tự do định cư tại Houston làm nghề trồng tỉa, làm chủ nông trại lại là một điều hiếm có vì hầu hết những người bỏ nước ra đi đều không phải là nông dân. Hơn nữa, Houston thường được coi là thủ đô dầu hỏa và của kỹ nghệ không gian. Mặc dù vậy, tại Houston có một số nông trại ương cây nổi tiếng do người Việt làm chủ, trong đó phải kể đến vườn Joseph Đoàn và JRN nusery, là những gương thành công rất đáng chú ý.


Các trại cây này rất qui mô, áp dụng những kỹ thuật tân tiến và mức sản xuất cung ứng cho thị trường Houston rất đáng kể.

Ông Đoàn Bốn, chủ trại Joseph Đoàn đã tâm sự là khi ở Việt Nam ông chưa hề làm nhà nông. Khi qua Mỹ ông học toán nhưng khi tốt nghiệp, ông phải giúp người anh làm việc trong một trai ương cây và học nghề từ đó:
SB: Ông Bốn



Ông Bốn chia sẻ là trại Joseph Đoàn hiện đang có 42 nhà trồng cây nhiệt đới, trang bị hệ thống tưới nước và điều hòa nhiệt độ tự động để giữ nhiệt độ và độ ẩm đúng theo tiêu chuẩn của từng loại cây.
SB:



Trại Joseph Đoàn chuyên bán sỉ cho các siêu thị tại Houston. Ông Bốn cho biết là sau khi tạo được sự tín nhiệm của các hệ thống siêu thị, trại của ông trồng theo đơn đặt hàng của họ. Ông ước lượng hàng năm trại cây Joseph Đoàn cung cấp khoảng 1 trăm ngàn chậu cây xanh và khoảng 15 ngàn chậu cây Trạng Nguyên vào dịp Giáng Sinh cho các siêu thị. Ngoài ra, ông còn cung cấpkhoảng 12 ngàn chậu hoa cúc cho các siêu thị Việt trong dịp tết Nguyên đán.
SB



Một khách hàng đang lựa hoa tại trại Joseph Đoàn là bà Loan nói rằng hoa tại đây phẩm chất tốt, bà rất tín nhiệm nên đến mua hoa cho đám hỏi của con gái và cũng để đặt mua hoa cho Tết Nguyên Đán sắp tới.
SB: Bà Loan



Tại vùng Tây Bắc Houston có một vườn ương cây nổi tiếng khác và cũng là nơi bán lẻ là JRN nursery. JRN chuyên trồng và bán các loại cây chưng bày trong nhà nhưng đặc biệt hơn cả là tại đây còn có đủ loại hoa trái Việt Nam như khế, xoài, cóc, mận, ổi và các loại hoa tết như Mai, Lan, Cúc Đại Đóa, Thủy Tiên, Cẩm Chướng là những loại hoa được người Việt ưa chưng bày trong dịp Tết để nhớ hương vị ngày Xuân tại quê nhà.



Chủ vườn là cô Hải Vân, cho biết vườn này có 15 nhà vòm ương cây (green house) trên một diện tích hơn 2 mẫu tây, và mỗi căn đều có hệ thống tưới cũng như điều hòa nhiệt độ tự động.

Khách hàng của JRN một nửa là người Mỹ, phần còn lại là người Việt, và những sắc dân Á châu khác. Nhiều khách hàng đã thẫn thờ ngắm chậu mai 6 cánh đầy nụ sẽ nở vào dịp Tết sắp tới. Nhiều người khác thì ngẩn ngơ trước những cây khế chỉ cao ngang vai mà có hàng trăm trái.
SB: Cô Hải Vân


Được hỏi về những vui buồn trong nghề trồng cây tại Hoa kỳ, Cô Hải Vân chia sẻ là niềm vui nhất trong nghề này là được thấy những bông hoa đẹp hàng ngày:
SB: Cô Hải Vân



Còn Ông Bốn thì rất hãnh diện khi thấy khách hàng tín nhiệm, khen ngợi sản phẩm của ông có phẩm chất cao. Ông thêm rằng trong nghề này cũng luôn cần học hỏi các kỹ thuật mới , làm sao cho hoa phải nở đẹp và nở đúng lúc và trong mọi thời tiết.
SB: Ông Bốn



Ở Việt Nam ngày xưa có câu Nhất Sĩ Nhì Nông. Qua Mỹ, những giới hạn gò bó của xã hội không còn nữa. Với óc sáng tạo, tinh thần cầu tiến và sự làm việc chăm chỉ, nhất là được sống trong chế độ tư do, nhiều người Việt đã vượt thắng những trở ngại ban đầu, đạt được giấc mơ thành công đáng khâm phục.



Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.

1 comment:

Mai said...

Xin tác giả cho tôi hỏi là trại Joseph Đoàn có bán lẻ cây cảnh không ạ?

Xin cảm ơn.