Thursday, January 14, 2010

Phong Trào Ăn Chay tại Houston

Phong Trào Ăn Chay tại Houston

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh ngày Thứ Tư Jan/13/ 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

Nguon

Teaser:

Ăn chay là một phong trào mới của các nước phát triển và rất phổ cập tại Hoa Kỳ nói chung và Houston nói riêng. Những lý do dẫn đến việc ăn chay có thể là những ý niệm từ bi cao cả như tránh sát sanh, hay ý niệm thời thượng như bảo vệ trái đất, môi sinh hoặc là liên hệ đến vấn đề bảo vệ sức khỏe, tránh mập phì, tránh bệnh hoạn.



Đối với người Việt Nam, ăn chay không phải là môt chuyện mới lạ. Tuy nhiên, thường người Việt ăn chay vì lý do tôn giáo hơn là sức khỏe. Trong khoảng một thập niên gần đây phong trào ăn chay ở Hoa kỳ và các nước Tây phương trở thành phổ quát hơn vì Tây phương đã xem việc không ăn thịt cá, ăn nhiều rau trái và các loai hạt là một phương pháp dưỡng sinh mới để duy trì một sức khỏe tốt và một số người còn cho ăn chay là một biện pháp giải quyết nạn địa cầu đang bị hâm nóng.



Nhiều cuộc nghiên cứu cho biết việc ăn chay có thể làm giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu, và cho rằng dùng những thực phẩm gốc thực vật có thể giúp giảm các bịnh về tim mạch, bệnh áp huyết cao, bệnh sạn thận, và một số bênh ung thư. Ăn chay để có sức khỏe tốt đã trở thành một phong trào tại Hoa Kỳ nói chung và tại Houston, nói riêng. Tại đây, nhiều nhà hàng Pháp, Ý, Mexico, Tầu và Việt, trong thực đơn cũng còn có món chay cho những người kiêng thịt cá. Ngoài ra, cũng có nhiều nhà hàng chay; trong số này có tiệm Loving Hut, chủ nhân là người Việt nhưng đa cố khách hàng là người Hoa Kỳ. Quản lý nhà hàng cho biết mục đích của Loving Hut là cổ vũ mọi người ăn chay để tăng sức khỏe và nhất là để bảo vệ trái đất:
SB: Quản lý nhà hàng Loving Hut



Cô Caroline, một thực khách đang ăn tối tại đây nói là cô dẫn bạn tới ăn để giới thiệu món ăn chay vì lý do bảo vệ môi sinh và vì món chay rất ngon.
SB: Cô Caroline



Trong khi đó, với các tu sĩ Phật giáo và Phật tử, thì mục đích của ăn chay là để nuôi dưỡng lòng Từ Bi, giúp cho việc tu tập và đồng thời tăng cường sức khỏe. Tại Thiền Tự Chân Nguyên ở phía bắc Houston, Ni Sư Thuần Hạnh, 68 tuổi là một dược sĩ trước khi xuất gia gần 40 năm trước đây, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân là ăn chay về phương diện y dược rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên cần phải ăn các thứ đậu hạt cho đủ chất đạm theo dinh dưỡng chứ đừng ăn chay theo khẩu vị.

"Ăn chay thì có các thứ đậu mà họ đậu thì có nhiều protein lắm. Đậu nành có chất Leucine, là một acid amine rất là quan trọng. Đậu phọng thì có acid amine Tryptophan , cũng là một chất quan trọng. Mè thì có acid amine Methionine của dây acid amine. Nếu ăn chay mà biết kết hợp thì khá đầy đủ bởi vì 3 acid amine đó là 3 chất acid amine rất quan trọng"



Ông Long, một phật tử, hơn 40 tuổi, làm công việc đòi hỏi nhiều sức khỏe, nói là ông ăn chay trường nhiều năm nay và ông vẫn khỏe mạnh làm những việc nặng và ít bệnh vặt:
SB Ông Long



Còn Cô Lan, có hai con, nói là cô đã ăn chay nhiều năm, ngay cả thời mang thai, để nuôi dưỡng lòng từ bi nhưng sức khỏe của cô và của hai con của cô cũng rất bình thường dù 2 con nhỏ của cô cũng ăn chay như cô ngoại trừ lúc các em ở trường học:
SB Cô Lan



Ông Khen, một phật tử khác chia sẻ là ăn chay và bơi lội làm ông dẻo dai hơn, làm việc ít mệt :
SB: Ông Khen



Ngày nay, ăn chay là một phong trào rất phổ cập tại các nước phát triển. Khi chọn chế độ ăn chay, mỗi người có một lý do khác nhau; người thì ăn chay để nuôi dưỡng lòng từ bi, người thì vì lý do sức khỏe và có người lại cho rằng ăn chay là một cách bảo vệ địa cầu.

Dù với lý do nào đi nữa, phong trào ăn chay làm mọi người nhớ đến câu nói của nhà bác học Albert Einstein, một người cũng ăn chay, đã phát biểu từ thế kỷ trước: “Không gì ích lợi cho sức khỏe con người và cũng đồng thời làm làm tăng cơ may sinh tồn trên quả địa cầu bằng việc tiến hóa đến một chế độ ăn chay”. (Nothing will benefit human health and increase chances for survival of life on Earth as much as evolution to a vegetarian diet.)



Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.

No comments: