Thursday, January 14, 2010

Dự Tính Đầu Năm

Dự Tính Đầu Năm

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh ngày Thứ Tư, 30 tháng 12 năm 2009
Chương trình 10:00 -11:00 PM (Giờ Việt Nam)

Dự Tính Đầu Năm


Teaser: Ở Hoa Kỳ, người Mỹ có thói quen lập ' New Year's Resolutions' tức những dự tính sẽ làm trong năm mới để thăng tiến cuộc sống. Những 'New Year's Resolutions' cũng tương tự như lời ước nguyện đầu năm trong văn hóa Việt Nam.



Bây giờ là tối thứ Tư ngày 30 tháng 12 năm 2009. Chỉ còn không đầy 30 giờ đồng hồ nữa Việt Nam sẽ đón chào năm 2010. Mỗi lần năm mới đến, người Việt thường có những ước mơ, những lời cầu nguyện cho một năm mới tốt đẹp hơn, may mắn hơn. Ở Hoa Kỳ, người Mỹ cũng có thói quen tương tự, đó là lập 'New Year's Resolutions', tức là dự tính những điều sẽ làm trong năm mới để thăng tiến cuộc sống. Một số người lập ra những dự tính to lớn, một số khác lại rất khiêm nhường, chỉ đặt ra những dự tính rất thực tế, hợp với khả năng và giới hạn của mình. Ý nghĩa cũng như sự quan trọng của những lời hứa, những dự tính đầu năm cũng thay đổi tùy theo lứa tuổi và hoàn cảnh sống. Những người Việt sống lâu năm tại Hoa Kỳ cũng tiếp nhận thói quen này và cũng có những dự tính cho một năm mới.



Được hỏi về những dự tính trong năm mới, Em Bryan, 16 tuổi, sinh ra tại Hoa Kỳ, nói rằng dự tính của em là sang năm mới sẽ cố gắng dành thời giờ để giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn:
SB: Bryan



Còn Micheal, 14 tuổi, rất mê các phim hoạt họa, cho biết em sẽ cố gắng học vẽ thêm để trở thành một nghệ sĩ làm phim hoạt họa:
SB: Micheal


Cô Tammy định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1975, lúc mới 10 tuổi, thì rất thực tế. Dự tính của cô là sẽ ăn uống chừng mực, giữ gìn sức khỏe và sắc đẹp, để sống tự tin hơn:

“Là đàn bà con gái ai cũng muốn đẹp nên những dự tính năm mới của em là phải ăn kiêng, chịu khó bỏ những thức ăn béo, không được ăn hamburger. Xong rồi chịu khó ăn gạo lức muối mè. Em đã ăn rồi nhưng cần phải ăn tiếp nữa cho đẹp người ra …”


Còn Ông Tuấn, gần 50 tuổi, cũng sống tại Hoa Kỳ từ năm 1975, thì không tin vào việc dự tính đầu năm vì Ông cho rằng hầu hết những dự tính đều bị lãng quên sau vài tuần, nên theo Ông, thì cứ sống tốt từng bước một là hay nhất:

“Tôi thấy có nhiều người hứa nhưng sang năm mới thì không làm được. Tôi thì quan niệm là tới lúc nào hay lúc đó. Tôi sẽ làm nhưng không hứa, vì hứa mà không làm thì cũng vậy thôi …”



Trong khi đó, Ông Kent Vương, một chuyên viên điện toán, ngòai 50 tuổi, đã vượt biển tìm tự do tại Hoa Kỳ từ hơn 30 năm nay, tâm sự là trước đây ông không thấy việc lập dự tính đầu năm là quan trọng nhưng bây giờ cuộc sống đã ổn định và ông thường trăn trở về đời sống tại quê nhà. Ông dự tính là mỗi tháng trong năm tới, ông sẽ làm một việc gì lợi ích cho đất nước Viêt Nam.

“Càng lớn tuổi thì càng nghĩ đến quê hương nhiều hơn. Trước đây thì khi nào quê hương Việt Nam có tai ương như bão lụt thì tôi mới nghĩ đến, nhưng đặc biệt năm nay thì tôi có dự định là mỗi tháng phải làm một cái gì đó cho quê hương Việt Nam. Về chính trị hay việc thiện nguyện hay bất cứ vấn đề gì… Tôi sẽ làm mỗi tháng một điều cho nước Việt Nam và dân Việt Nam. Đó là dự tính cho năm 2010 của tôi”



Và Ông Charlie Nguyễn, cũng qua Hoa kỳ từ năm 1975, đang ở tuổi sắp về hưu, chia sẻ những dự tính của ông là; khi được nghỉ hưu, có thì giờ nhàn rỗi sẽ săn sóc sức khỏe và đi thăm lại những ân nhân đã giúp đỡ gia đình ông tái lập cuộc sống tại Hoa kỳ.

“Khi về hưu, có nhiều thì giờ, tôi sẽ đi một vòng khắp nước Mỹ để thăm lại những ân nhân của tôi. Tôi cũng sẽ cố gắng tập thể dục rồi ăn uống kiêng cử để không phải bị uống loại thuốc “3 cao”, là cao máu, cao mỡ và cao đường.”


Ông cũng hy vọng , trong năm 2010, người Việt tại quê nhà sẽ được thực sự hưởng những quyền tự do căn bản của con người:

“Nhà nước Việt Nam đã cấm đoán những người có lòng yêu nước, yêu tổ quốc, yêu dân tộc, không cho thực hiện được những quyền căn bản của con người như tự do báo chí, tự do tín ngưỡng… Khi họ viết những bài phê bình chính quyền thì bị ghép vào tội chống phá nhà nước, muốn lật đổ chế độ… Tôi hy vọng qua năm 2010 sẽ không còn phải đọc những bản tin như vậy nữa …”



Cụm từ 'New Year's Resolutions' nếu dịch cho đúng nghĩa có lẽ phải dịch là "Quyết Nghị Đầu Năm', nghe thật là long trọng. Tuy nhiên, cụm từ Quyết Nghị trong trường hợp này là một sự dí dỏm của người Hoa Kỳ vì đây thường chỉ là những lời tự hứa, những dự tính tương lai mà người ta thường hay quên đi một cách dễ dàng. Dù sao đi nữa thì những dự tính tương lai hay những lời tự hứa này cũng phản ánh những ước mơ thăng tiến và nhu cầu đi tìm hạnh phúc của mọi người, và ai cũng mong rằng những dự tính tương lai của mình sẽ trở thành hiện thực.



Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: