Friday, February 5, 2010

Houston Sửa Soạn Đón Mừng Năm Mới Canh Dần

Houston Sửa Soạn Đón Mừng Năm Mới Canh Dần


Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư Feb 3rd - 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)







Chỉ còn không đầy 2 tuần nữa là bước vào năm mới Canh Dần. Người Việt xa xứ, dù sống ở nơi nào trên thế giới cũng không khỏi chạnh lòng mỗi khi năm hết Tết đến. Họ muốn tìm lại không khí đầu Xuân của một thời đã xa và muốn con cháu không quên phong tục cổ truyền nên hầu như nơi nào có người Việt là đều có hội chợ Tết.

Tại Houston, mỗi dịp năm mới có rất nhiều nơi tổ chức Hội Chợ Tết, từ các Chùa đến các Nhà Thờ, rồi những Trung Tâm Văn Hóa. Năm nay, Hội chợ Xuân Yêu Thương của Giáo xứ Đức Mẹ La Vang được tổ chức vào 3 ngày 29, 30 và 31 tháng Giêng năm 2010 với hàng ngàn người tham dự.
SB: Múa Lân



Phó trưởng ban tổ chức năm nay là Ông Lư Tấn Phú, cho biết hội Tết có đại nhạc hội với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ California và các ca sĩ địa phương.
SB Ông Phú



Ngoài đại nhạc hội, hội chợ Tết có nhiều tiết mục hấp dẫn và rất nhiều gian hàng ăn uống, bánh mứt, hoa kiểng và các trò chơi giải trí vui Xuân.

Hàng bánh chưng là một gian hàng hấp dẫn nhiều khách vì đây là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Một bác đứng tuổi đang bán hàng giải thích:
SB: Bánh chưng


Những gian hàng hoa cũng được khách hàng đặc biệt để ý. Trong một gian hàng có chưng bày nhiều loại hoa Tết như hoa mai, hoa đào, cúc đại đóa và các cây kiểng hiếm quý, Ông Phan Vinh, một người đi hội Tết, rất vui mừng vì đã chọn được cành mai vừa ý, đầy nụ về chưng Tết. Ông chia sẻ là cành mai gợi cho ông nhiều kỷ niệm từ lúc đi học, đến lúc đi lính và những ngày bỏ quê hương ra đi:
SB ông Phan Vinh



Ở một gian hàng khác, Cô Mỹ Linh thích thú khi thấy có rất nhiền món ăn hấp dẫn và cô nói rằng hội Tết là dịp cho các thế hệ lớn tuổi sống lại những kỷ niệm ở quê nhà và cho giới trẻ biết thêm về những cái hay đẹp của quê hương trong ngày Tết:
SB Mỹ Linh



Trong khi người lớn để ý đến các gian hàng bông hoa, bánh mứt, thì các trẻ em lại chiếu cố các gian hàng trò chơi giải trí. Bé Vân và Tiffany đã giải thích là các em đang câu cá để lấy thưởng là kẹo, bánh và đồ chơi:
SB Vân & Tiffany


Dù trời rất lạnh, các vị lớn tuổi cũng không bỏ qua Hội Chợ Tết, bà Thanh Trúc, đã trên 70 tuổi, cho biết là rất vui khi thấy các gian hàng bán đủ các món ăn quốc hồn quốc túy. Bà chia sẻ là không khí hội chợ làm bà nhớ quê hương và thêm rằng bà muốn thế hệ con cháu biết đến nguồn gốc để sau này lớn lên tìm cách giúp đất nước
SB Ba Thanh Trúc


Không chỉ người Việt tham dự Hội Tết, mà nhiều người bản xứ cũng đến chung vui với người Việt Houston. Môt phụ nữ người Hoa Kỳ, bà Sylvia, tham dự chợ Tết, chia sẻ là từ ngày có cô con dâu là người Việt, năm nào bà và gia đình cũng tham dự các hội chợ Têt và bà rất khâm phục sự gắn bó, đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Houston:
Bà Sylvia



Trong khi các gian hàng nhộn nhịp khách mua bán, ăn uống thì trên sân khấu đoàn múa lân bắt đầu trình diễn, tiếng pháo nổ vang trong tiếng trống múa lân làm cái lạnh ngoài trời như bớt lại, khiến mọi ngươi cảm thấy ấm áp.

Đi Hội chợ Tết có lẽ là phương thuốc nhiệm mầu giúp mọi người tạm quên đi những lo âu hàng ngày, sống lại những kỷ niệm thân thương đã mất từ ngày bỏ nước ra đi và hy vọng cho một năm mới tốt đẹp hơn.



Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.

No comments: