Thursday, November 26, 2009

Sinh Hoạt Văn Hóa của Trung Tâm Việt Mỹ Houston

Mời bấm vào tựa bài bên trên để nghe

Sinh Hoạt Văn Hóa của Trung Tâm Việt Mỹ Houston

Nguồn



Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện

Phát thanh trong chương trình 10:00 - 11:00

Thứ Tư, ngày 25 tháng 11 năm 2009




Từ sau tháng 4 năm 1975, nhiều người Việt đã rời bỏ quê hương đi tìm tự do. Rất nhiều người đã trưởng thành trên quê cha đất tổ; khi đến một xứ sở mới, với ngôn ngữ xa lạ, với phong tục khác hẳn, họ đã phải học lại mọi thứ. Trong khi cố gắng hội nhập vào đời sống mới, họ vẫn không quên đời sống tại quê nhà và muốn tìm lại những nếp sống ngày xưa. Để đáp lại phần nào những nhu yếu căn bản đó Trung Tâm Việt Mỹ Houston đã được thành lập cách đây gần 5 năm với chủ đích là tạo điều kiện sống lành mạnh cho mọi người, nhất là các người có lới tức thấp qua các dịch vụ văn hóa xã hội. Ông Đỗ Vạn Thúy, Giám đốc Điều Hành, đã cho biết:
SB: Đỗ Vạn Thúy

Bà Ngọc Hương, điều hợp viên của câu lạc bộ văn hóa cho biết Trung tâm có những chương trình giao lưu văn hóa hàng tuần, trong dó mọi người tham dự các cuộc khiêu vũ, karaoke, các lễ hội hàng năm như lễ Tạ Ơn, Giáng Sinh, Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán và hàng tháng có lễ sinh nhật cho các hội viên cùng các buổi thuyết trình văn hóa đặc biệt của các học giả.
SB: Bà Ngọc Hương

Trong ngày văn hóa với chủ đề "Hát Trên Dòng Lịch Sử Dân Tộc" vào tháng qua, diễn giả là học giả Lư Tấn Hồng đã dẫn cử tọa qua các diễn biến lịch sử từ Mẹ Âu Cơ, tới các thời đại Lý, Lê, Trần và chứng minh nhân dân ta có một truyền thống sống hài hòa với thiên nhiên, vua chúa có tinh thần nhân bản nhưng cũng đã luôn đoàn kết chống lại ngoại xâm:
SB GS Lư Tấn Hồng

Trong dịp này, ban tứ ca bô lão mà cụ nào cũng trên 70 tuồi, đã trình diễn hào hứng đem lại niềm vui cho cử tọa:
SB Ban Tứ Ca Bô Lão:

Cũng trong khuôn khổ sinh hoạt văn hóa, Trung tâm Việt Mỹ còn có các chương trình hàng tuần về dưỡng sinh, y tế, du ngoạn, yoga... Cô Tuyết Nga phụ trách lớp Thiền Quyền Dưỡng Sinh đã giải thích môn thiền quyền là sư phối hợp của hơi thở và động tác thái cực quyền đem lại sự an tịnh cho tâm thân
SB Tuyết Nga

Trong lãnh vực giáo dục, trung tâm có những khóa học về Anh Ngữ, điện toán, nhiếp ảnh để giúp các hội viên có dịp làm quen với những kỹ thuật mới trong đời sống. Ông Giám đốc Đỗ Vạn Thúy nói thêm về các khóa học này như sau:
SB: Đỗ Vạn Thúy

Trung Tâm Việt Mỹ có một kiến trúc với rất nhiều nét Việt Nam. Người Việt có thể nhận ngay ra nét thân thương của chợ Bến Thành khi thấy tru sở trung tâm. Nét Việt Nam còn rõ ràng hơn trong ngày hè khi hai cây phượng trổ hoa. Khách đến thăm không khỏi ngạc nhiên khi thấy những con chim Cu cất tiếng gáy, thấy cây Thanh Long đầy trái, và vườn sau đủ rau trái quê nhà với dàn bầu, dàn bí. Và đặc biệt nhất có lẽ là sinh hoạt trong ngày hội Tết, các phụ huynh họp mặt tại đây chỉ dẫn cho các con em gói bánh chưng để nhắc lại chuyện bánh chưng bánh dầy ngày xưa.
SB: Đỗ Vạn Thúy

Và ông Đỗ Vạn Thúy đã nói lên nỗi hoài niệm quê nhà của những người Việt Nam tha hương.
SB: Đỗ Vạn Thúy


Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.
Nguồn
.

No comments: