Wednesday, November 11, 2009

Hội Luận: Con Đường Dân Chủ Hóa Việt Nam

Mời click vào tựa bài bên trên để nghe

Nguồn

Hội Luận: Con Đường Dân Chủ Hóa Việt Nam

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh ngày Thứ Tư Nov 11, 2009
Chương trình 10:00 - 11:00



Dân Chủ Hóa Việt Nam là một ước mơ chung và cũng là một khắc khoải của những người Việt yêu chuộng Dân Chủ trong cũng như ngoài nước. Con Đường Dân Chủ Hóa Việt Nam đã và đang gặp những trở ngại như thế nào hay thành công ra sao và mọi người dân gốc Việt, nhất là giới trẻ, sẽ cần phải làm gì trong những tháng ngày sắp tới? Đó chính là chủ đích của buổi hội luận về Con Đường Dân Chủ Hóa Việt Nam do đài truyền hình Việt Ngữ Tuổi Trẻ Hải Ngoại BYN 57.3 tổ chức vào thứ bảy ngày 31 tháng 10 năm 2009 tại Houston.

Buổi hội luận đã kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ và thu hút rất nhiều cử tọa đủ mọi lứa tuổi. Điều hợp viên của buổi hội luận là xướng ngôn viên Hưng Yên của đài TV Tuổi Trẻ Hải Ngoại, một người trẻ trong ngành truyền thông.


Buổi hội luận gồm 4 phần, phần thứ nhất là thẩm định thành quả của việc tranh đấu của phong trào dân chủ hóa VN trong những năm qua, phần hai đề cập đến hiện tình đất nước, phần 3 thảo luận về các phương thức cho con đường dân chủ hóa Việt Nam và phần cuối cùng đề cập đến những vấn đề hậu dân chủ hóa. Trong giới hạn của thời lượng phát thanh, Phóng sự này nhằm trình bày cùng quý thính giả về phần thứ nhất của buổi hội luận


Đề cập đến thành quả của các đảng phái chính trị tại hải ngoại trong hơn 30 năm qua, Ông Lý Thái Hùng , Tổng Bí Thư Việt Nam Canh Tân Cách Mạng đảng, cho rằng cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam đã thành công trong việc giữ vững lập trường đấu tranh và sự đoàn kết của người Việt
SB: Lý Thái Hùng


Ông Nguyễn Tấn Trí, Phó chủ tịch Liên Minh Dân Chủ Việt Nam thì đồng ý là con đường đi được còn quá ngắn và việc tranh đấu còn ở thế thụ động và thiếu phần nuôi dưỡng, đã bỏ lỡ nhiều cơ hội.
SB: Nguyễn Tấn Trí

Ông Nguyễn Công Bằng, Tổng Thư Ký đảng Vì Dân công nhận rằng các đảng phái chính trị chưa đáp ứng nhu cầu và sự mong đợi của người dân:
SB: Nguyễn Công Bằng

Một câu hỏi được đưa ra là con đường dân chủ hóa Việt Nam đã gặp nhiều trở ngại có phải vì các đảng phái đang còn vướng mắc về lý luận hay quần chúng có tâm lý đợi chờ. Bình luận về câu hỏi này, Giáo sư Đoàn Viết Hoạt đến từ Washington D.C. cho rằng không có tâm lý đợi chờ trong quần chúng nhưng các phong trào vận động dân chủ đang có những vướng mắc lý luận chưa khắc phục được:
SB Đoàn Viết Hoạt

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Bình, giám đốc đài Truyền hình SBTN Houston, thì cho rằng người dân, nhất là giới trẻ, không thấy kết quả gì nên có ý chờ những người lãnh đạo xứng đáng.
SB Nguyễn Quốc Bình

Đề cập đến yếu tố tôn giáo trong cao trào vận đông dân chủ, Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Tổng Ủy Viên Thanh Niên, văn phòng 2 Viện Hóa Đạo, Giáo Hôi Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khẳng định là Giáo Hôi Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất luôn luôn cố gắng ủng hộ các sự phát triển tự do dân chủ trong mọi hoàn cảnh:
SB Thích Huyền Việt

Linh mục Nguyên Thanh từ nam California thì tỏ ý tiếc là không có sự phản kháng chính thức của giáo hội Công Giáo nhưng hàng giáo phẩm và giáo dân Việt Nam luôn có những yêu cầu có tự do dân chủ:
SB LM Nguyên Thanh

Về vai trò của Truyền thông, Ông Nguyễn quốc Bình cho rằng truyền thông có ảnh hưởng rất quan trong trong cuộc vận động dân chủ nhưng tiếc rằng các cơ sở truyền thông trong nước thì tuy nhiều nhưng có tính cách một chiều và truyền thông hải ngoại cũng cần phải cải tiến về phương diện chuyên nghiệp và khách quan hơn.
SB NQ Bình

Nói chung, cuộc hội luận đã đề cập đến nhiều vấn đề thực tế, được nhiều người chú ý và nói lên những ưu tư của giới trẻ về hiện tình đất nước và nền dân chủ cho Viêt Nam.

Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: