Thursday, December 17, 2009

Tuyết Rơi Trên Thành Phố Houston

Mời bấm vào tựa bài bên trên để nghe âm thanh

Tuyết Rơi Trên Thành Phố Houston

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện -
Phát thanh trong chương trình 10 giờ tối, thứ Tư ngày 9 tháng 12 năm 2009

Nguồn


Thành phố Houston, trong tiểu bang Texas vẫn được mệnh danh là vùng “nắng ấm tình nồng”. Khí hậu ấm áp cũng chính là lý do đã thu hút rất nhiều người Việt tại Hoa Kỳ rời bỏ các thành phố lạnh lẽo về định cư tại Houston. Nếu bão tuyết xảy ra tại các tiểu bang miền bắc Hoa Kỳ vào mùa Đông là một việc bình thường, thì tại Houston, tuyết rơi và nước mưa đông đá trên đường phố vào đầu tháng 12 dương lịch là một hiện tượng thời tiết hiếm có. Măc dù đang là mùa Thu, nhưng vào ngày thứ sáu, mùng 4 tháng 12, 2009 một cơn bão tuyết đã đổ vào Houston và vùng phụ cận và tuyết đã rơi liên tục hơn 3 tiếng đồng hồ, phủ trắng xóa trên các mái nhà, đường xá và cây cối, tạo nên một khung cảnh rất ngoạn mục.

Tại Houston, vì thời tiết quanh năm ấm áp nên mỗi lần tuyết rơi, đường xá trơn trượt, là gây nhiều trở ngại cho xe cộ và có nhiều tai nạn lưu thông xảy ra, làm giới hữu trách rất bận rộn đối phó. Nhiều trường học đã phải đóng cửa, cho học trò về sớm để tránh tai nạn. Nhiều công, tư sở cũng cho nhân viên về sớm để tránh nạn kẹt xe và để nhân viên lo cho gia đình. Tuy nhiên đối với người dân Houston, nhất là người Việt đang sinh sống tại đây, nhìn tuyết rơi đã gây nhiều cảm giác thích thú và tâm trạng khác biệt.

Cô Mỹ Hạnh, một cư dân Houston, đã nói rằng cô rất thích khi thấy tuyết rơi quanh nhà vì đã lâu lắm cô chưa được nhìn tuyết rơi nhiều như vậy:
SB: Mỹ Hạnh

Bé Ethan, con của cô Mỹ Hạnh, thì rất mừng vì được về sớm và được chơi tuyết với bạn bè. Không cần biết những ngày nghỉ như thế các em sẽ phải học bù và nghỉ hè sẽ ngắn đi, Em ngỏ lời cảm ơn thượng đế đã mang tuyết cho em và các bạn trong mùa giáng sinh.
SB: Bé Ethan

Anh Lương, một kỹ sư tại Houston, cho biết tuyết rơi rất nhiều nơi sở làm của anh. Anh và các bạn đồng sở cũng đã ra ngoài chơi tuyết như những trẻ em:
SB: Lương

Về phương diện làm ăn buôn bán, bão tuyết cũng làm trở ngại không ít. Một số tiệm buôn bán cũng phải đóng cửa sớm vì khách mua bán thưa thớt. Anh Phi, làm việc tại một tiệm sửa xe, nói rằng anh đã phải đóng cửa sớm vì vắng khách:
SB: Anh Phi

Cụ Bà Minh Lý đã ngoài 80 tuổi cũng thấy tuyết đẹp nhưng thương cho con cháu phải đi làm, đi học trong thời tiết lạnh giá:
SB: Cụ Bà Minh Lý

Với Cụ ông Nguyễn Văn Tôn, 80 tuổi, những bông tuyết cũng đem lại vài hình ảnh vui vui nhưng cảnh sân cỏ trắng xóa không khỏi làm Cụ lạnh mình, nhớ những ngày lội tuyết đi làm trong những năm đầu mới đến Mỹ, ở tiểu bang Okalama:
SB: Cụ Ông Tôn

Tuyết rơi có thể làm tăng nỗi cô đơn của các cụ già nhưng nhiều người Houston đã đón nhận cảnh tuyết rơi như một món quà đặc biệt của Thượng đế trong mùa Giáng Sinh. Cảnh một vài người Việt Nam đội nón lá quê hương đi trong mưa tuyết có lẽ là một hình ảnh độc đáo chưa từng thấy tại Hoa Kỳ. Hiện tượng bão tuyết ở vùng Houston nắng ấm như Sài Gòn đang làm nhiều người quan tâm về khí hậu, đã đặt câu hỏi là phài chăng trái đất đang bị hâm nóng hay đang bị nguội lạnh thêm?



Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.

No comments: