Thursday, November 19, 2009

Sinh hoạt Cao Niên tại Houston

Mời bấm vào tựa bài để nghe

Đời sống của các vị Cao Niên tại Houston

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh tối thứ Tư, Nov. 18, 2009

Nguồn


Các bậc cao niên người Việt tại Hoa Kỳ có những nhu cầu khác hẳn đời sống tại quê nhà. Trong xã hội Việtnam, cha mẹ lúc trẻ làm việc để gây dựng cho con đến lúc già các cụ sống nhờ vào con là chuyện bình thường, gần như đương nhiên. Tại Hoa kỳ, hoàn cảnh kinh tế và xã hội khác biệt, thông thường các con cháu đều phải đi làm hoặc không ở gần cha mẹ già nên các cụ cao niên có những nhu cầu sức khỏe và tinh thần cần được săn sóc bởi các cơ quan công cộng, hoặc do chính phủ, hoăc với sự hỗ trợ của các cơ quan từ thiện. Tại Houston có 3 hội cao niên ở những nơi có nhiều người Việt cư ngụ, Ngoài ra còn có các nhóm cao niên sinh hoạt dưới những cơ sở tôn giáo và một hội cao niên khác, ở trong trung tâm Lạc Hồng.

Ông Nguyễn Ngọc San, giám đốc Trung Tâm Lạc Hồng cho biết Trung tâm cung cấp các dịch vụ săn sóc ban ngày cho các vi cao niên và các người khiếm khuyết không thể tự túc được để giúp duy trì và phục hồi sức khỏe cho những người này có đời sống an vui, ít bệnh và do đó giảm được chí phí y tế công cộng của tiểu bang:
SB Ông San

Hội cao niên vùng Tây Bắc Houston sinh hoạt trong khuôn khổ Trung Tâm Việt Mỹ. Ông Đỗ Vạn Thúy, giám đốc điều hành, cho biết tôn chỉ của Trung tâm Việt Mỹ là tạo điều kiện sống lành mạnh cho những người có lợi tức thấp tại Houston và vùng phụ cận. Ông Thúy nhận xét rằng trường hợp các vị cao niên người Việt rất đặc biệt trong xã hội Hoa Kỳ,vì đa số các vị này đã mải hy sinh xây dựng cho con cái mà quên sửa soạn đời sống cho chính mình lúc về hưu nên họ rất cần sự giúp đỡ, nhất là vấn đề tâm lý.
SB: Ông Thúy

Bà Nguyễn Ngọc Hương, một vị cao niên, nói là hội cao niên Tây bắc có nhiều sinh hoạt văn hóa rất vui, có ý nghĩa như thể dục, du ngoạn, học điện toán, nhiếp ảnh, karaoke, vân vân.
SB Bà Ngọc Hương

Bác sĩ Ngọc Loan, một bác sĩ chuyên ngành, rất trẻ, hướng dẫn môn Thiền Quyền Dưỡng Sinh tại trung tâm Việt Mỹ cho các vị cao niên nói rằng môn Thiền Quyền này giúp cho mọi người nhất là các cụ cao niên bớt bịnh cao máu, có sức khỏe dẻo dai và giảm lo nghĩ:
SB: Dr. Loan

Cụ Đỗ Văn Khoái, 83 tuổi rất thích sinh hoạt tại Trung tâm Lạc Hồng dù Cụ Bà còn bận coi cháu ngoại nên đi không được.
SB Cụ Khoái

Bà Nhung cũng rất thích đời sống tại hội cao niên và tham dự 5 ngày mỗi tuần:
SB Bà Nhung

Ông Lưu Văn Dũng, 77 tuổi, tham dự hội cao niên thuộc trung tâm Việt Mỹ gần 5 năm nay và thấy rằng hội cung ứng nhiều sinh hoạt tốt khác nhau để đáp ứng nhu cầu khác biệt của các Cụ:
SB Ô Lưu văn Dũng


Đời sống của các Cụ tại các trung tâm cao niên rất phong phú và thoải mái. Các sinh hoạt tập thể, tình bạn, các chương trình giải trí giáo dục làm cho đời sống của các cụ ít lệ thuộc vào con cái và các cụ có thể sống vui và khỏe mạnh hơn.


Nguyễn Phục Hưng, Tường trình từ Houston, Texas
Nguồn

No comments: