Thursday, March 18, 2010

Dòng Nữ Tu Bác Ái và Văn Hóa Việt

Dòng Nữ Tu Bác Ái và Văn Hóa Việt



Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện

Phát thanh Thứ Tư Feb 24 - 2010

Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

Nguon

Chủ nhật ngày 14 tháng 2, 2010, nhằm mùng một Tết Nguyên Đán Canh Dần, tại thánh đường Dòng Nữ Tu Bác Ái Truyền Giáo Ngôi Lời Nhập Thể (Sisters of Charity of the Incarnate Word), thường gọi tắt là dòng Nữ Tu Bác Ái, tại thành phố Houston đã có một thánh lễ mừng năm mới và tiếp theo bằng một buổi tiệc trọng thể. Có trên 100 khách mời là người Việt cùng tham dự Thánh lễ và tiệc mừng năm mới của dòng tu, cùng với giáo dân Hoa Kỳ . Đặc biệt trong tiệc mừng năm mới có sự trình diễn của đoàn Lân Chùa Linh Sơn thành phố Houston và rất nhiều món ăn Tết Việt Nam như bánh chưng, thịt quay, chả giò, xôi chè, vân vân.
Sb: Múa Lân

Thánh Lễ do Đức Tổng Giám Mục hồi hưu Joseph Firoenza chủ tọa, Ngài nguyên là Tổng Giám Mục tổng giáo phận Galveston và Houston. Đức Tổng Giám Mục đã ca ngợi Tết Vietnam là một dịp rất tốt để tiếp nhận ơn sủng Thiên Chúa và cho biết Ngài rất vui khi có mặt để cùng chia sẻ ơn Chúa với các anh chị em giáo dân gốc Việt.
SB Archbishop

Nói chuyện về năm mới Việt Nam, Sơ Pauline, nói là đây là năm thứ hai bà được ăn Tết Viêt Nam và bà rất thích tham dự để chung vui với mọi người:
SB Sister Pauline


Đề cập đến cộng đồng Việt Nam, nữ tu Mary Frances đặc biệt ca ngợi văn hóa Việt Nam và khả năng của người Việt đã vượt thắng những trở ngại ban đầu và đóng góp rất nhiều cho cộng đồng Houston và Hoa Kỳ:
SB: Sister Maty Frances


Trong các khách Việt tham dự buổi lễ, Cô Ánh Tuyết lại để ý đến tâm hồn cởi mở của người Hoa Kỳ khi họ đón nhận văn hóa Việt một cách nhiệt thành:
SB: Ánh Tuyết



Trong khi đó, Sơ Katherine Thúy, đến từ Chicago để phụ giúp giới thiệu văn hóa Việt với cộng đồng Mỹ tại Houston, đã chia sẻ là những buổi tiệc Tết như thế này làm Sơ nhớ nhà, nhớ gia đình tại Việt Nam nhưng nhờ gặp được nhiều đồng hương nên cũng thấy rất ấm cúng:


“Tôi muốn đem Văn Hóa Việt Nam đến với các Sơ để các sơ thấy rằng Việt Nam có một nền văn hóa rất tốt đẹp mà chúng ta muốn truyền bá cho người Mỹ để họ có cơ hội biết đến Văn hóa Việtnam

Khi hiện diện trong buổi họp mặt hôm nay làm tôi nhớ đến Việt Nam, bởi vì nơi quê huơng Việt Nam bao nhiêu người thân của tôi đang được sum vầy bên nhau mà tôi thì đang cách xa gia đình, nhưng gặp những người Việt nơi đây làm tôi ấm lòng lại”.




Được biết dòng Nữ Tu Bác Ái là một dòng tu Công Giáo rất nổi tiếng về các chương trình văn hóa, giáo dục và y tế với chi nhánh ở nhiều nơi trên thế giới. Ngay tại Texas, dòng Nữ Tu Bác Ái quản trị một số nhà thương và trường đại học. Trong nhà dòng này hiện có một nữ tu gốc Việt là Sơ Trần Kim Phượng. Sơ Kim Phượng đã chia sẻ niềm vui trong đời sống một nữ tu :


“Món quà mà Thiên Chúa cho tôi trong đời sống tu là cái ơn gọi về tự do tinh thần và cảm thấy lòng yêu mến của mình khi nào cũng dồi dào, khi nào cũng muốn cho đi và rất hạnh phúc với cuộc đời của mình”




Đề cập đến những sinh hoạt của dòng Nữ Tu Bác Ái và cộng đồng người Việt, Sơ Kim Phượng có nhận xét là nhà dòng đã nhận thấy văn hóa Việt có nhiều điếu đáng quí do đó Dòng Nữ Tu Bác Ái đang muốn mở rộng vòng tay đón nhận các nữ tu gốc Việt để phục vụ tại Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới.

“Văn hóa và tập quán của người Việt Nam là một tặng phẩm rất lớn mà Thiên Chúa dành cho mình…”


Nhắc đến những giới hạn trong sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam, Sơ Kim Phượng nói rằng dù tại Việt Nam hiện đang có những căng thẳng về chính trị giữa Giáo hội và nhà nước nhưng hy vọng một ngày nào đó Việt Nam sẽ thực sự có tự do tôn giáo:

“Tôn giáo ở Việt nam có tình trạng căng thẳng về chính trị, nhưng chắc chắn sự căng thẳng đó chỉ có tình thuơng của con người và ân sủng của Chúa là sẽ đem lại tự do tôn giáo tại Việt Nam”


Trước thềm năm mới, Dòng Nữ Tu Bác Ái đang mở rộng vòng tay đón nhận Văn Hóa Việt Nam, như một dịp tốt hòa đồng cùng mọi người, để mang lại an vui hạnh phúc cho tha nhân.





Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: