Thursday, March 18, 2010

Năm Mới, Cuộc Sống Mới trên Quê Hương Mới

Năm Mới, Cuộc Sống Mới trên Quê Hương Mới

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư, March 03 - 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

Nguon


Tại Sàigòn vào những năm đầu của thập niên 1970 đã xuất hiện những tuần báo viết riêng cho tuổi mới lớn, mà thời đó còn gọi là tuổi Ô Mai. Trong số những nhà văn viết cho lứa tuổi này có Duyên Anh, Đinh Tiến Luyện, Từ Kế Tường, vân vân. Đinh Tiến Luyện còn được biết nhiều hơn qua những bức tranh vẽ thiếu nữ với cặp mắt tròn xoe đăng trong Tuổi Ngọc, là một tờ tuần báo được nhiều học sinh, sinh viên thời đó ưa thích. Văn của Đinh Tiến Luyện cũng nhẹ nhàng, dễ thuơng và trong sáng như nét vẽ của ông thời đó.


Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, văn họa sĩ Đinh Tiến Luyện bị đi tù "cải tạo" 6 năm tại trại giam "Suối Máu". Ra khỏi trại giam "Suối Máu" ông đã nhiều lần tìm đường vượt biên để tìm tự do nhưng không thành công. Rồi vì trở ngại giấy tờ ông đã gặp nhiều khó khăn trong việc xin đi Mỹ qua dạng HO nên ông đã cùng gia đình quyết định ở lại Việt Nam. Nhưng đến cuối tháng Giêng năm 2010 ông cùng vợ và 4 con, đã đến định cư tại thành phố Houston, tiểu bang Texas theo sự bảo lãnh của gia đình. Ông cho biết lý do như sau:

“Ông bà ngoại các cháu ở bên Mỹ hết nên chúng tôi rất muốn cho các cháu được đoàn tụ với ông bà bên này. Tôi nghĩ rằng cơ hội bên Mỹ thì dành cho tất cả mọi người nhất là các cháu có khả năng đi học nên chúng tôi quyết định chọn nước Mỹ làm quê hương mới của chúng tôi”


Mặc dù đã đuọc thông tin vế đời sống tại Mỹ của anh chị em đang ở Houston, gia đình ông Luyện cũng không khỏi ngạc nhiên khi đến thành phố này. Theo ông Luyện thì Houston thật là yên tịnh chứ không ồn ào như ông tưởng :

“Đây là một nơi rất là yên tĩnh và không khí vô cùng trong lành, khác hẳn với những gì chúng tôi tưởng tượng khi còn ở Việt Nam”


Còn Bà Hoàng Oanh, vợ ông Luyện thì rất khâm phục tinh thần tôn trọng luật pháp của dân Houston :

‘Tất cả mọi giao thông rất là tốt, mọi người đều tuân thủ luật lệ, dù cho không có cảnh sát đứng ở những bảng Stop all way hay những đèn xanh đèn đỏ”


Trong khi đó, con gái út của ông Luyện, là em Quỳnh Thy, mới 15 tuổi, đã bắt đầu đi học tại trường Mỹ và em nhanh chóng hòa hợp cùng thầy cô và bạn học mới. Em cho biết là em rất cảm động trước sự giúp đỡ tận tình của các Thầy Cô và bạn học Mỹ:

"Trường Mỹ rộng hơn, sạch hơn, bạn bè thầy cô thân thiện hơn..."


Với cái lạnh khác thường tại tiểu bang Texas vào mùa đông năm nay gia đình nhà văn Đinh Tiến Luyện đã đươc thấy tuyết rơi khi đi thăm bà con ở Dallas.

“Thấy một đêm tuyết rất là đẹp. Sáng ra chúng tôi thấy ngập tuyết ở chung quanh nhà và nó đẹp hơn tất cả những gì chúng tôi tưởng tượng. Đẹp như những bức hình của Noel vậy. Chúng tôi rất là thú vị thấy cảnh tuyết ở Dallas”


Tết Canh Dần là Tết tha hương đầu tiên của gia đình nhà văn Đinh Tiến Luyện. Tuy nhiên, đối với bà Oanh đây là Tết hạnh phúc nhất vì bà được đoàn tụ với cha mẹ và anh chị em trong nhà , được đi lễ và còn được hái lộc tại nhà thờ Viêt Nam ngay tại Houston:

"Riêng với tôi thì năm nay là một cái Tết rất đặc biệt, được đoàn tụ với Bố Mẹ, với các anh các chị và với mọi người thân thiết bạn bè. Thật là một cái Tết đầy ấn tượng và ấm áp.
Trong dịp Tết, tôi đã được tham dự hội chợ Xuân, rồi coi múa lân, rồi cũng đốt pháo rồi cũng hái lộc đầu năm ở nhà thờ"



Nói chuyện về sinh hoạt nghệ thuật, nhà văn họa sĩ Đinh Tiến Luyện cho biết gần đây ông đã cho tái bản tác phẩm “ Anh Chi Yếu Dấu“ trong số trên dưới 20 tác phẩm đã xuất bản từ thập niên 1970 cho đến nay. Ông còn cho biết là ông mang theo khoảng 50 họa phẩm và hy vọng sẽ có cơ hội giới thiệu cùng bạn bè và độc giả.



"Ở Sàigòn, tôi có viết, vẽ và làm báo. Thỉnh thoảng độc giả còn nhắc đến tôi với cuốn truyện Anh Chi Yêu Dấu. Trong lần tái bản thứ 5 thì tôi có viết thêm phần Anh Chi Ngoại Truyện như một chút hồi ức kỷ niệm về những năm đầu viết văn làm báo của mình.

Tôi có đem theo khoảng 50 bức tranh sơn dầu, tôi sẽ tìm dịp để giới thiệu đến bạn đọc và đến những người quí mến mình từ xưa tới nay"



Mặc dù đang có một cuộc sống kinh tế ổn định tại Việt Nam, nhà văn Đinh Tiến Luyện vẫn quyết định ra đi để hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn cho con cái, trong bầu không khí tự do dân chủ. Ông Luyện tâm sự là quyết định qua định cư tại Mỹ khi tuổi đã 60 giống như một cơn bão nhưng ông tin rằng cơn bão này sẽ là một cơ hội làm thăng hoa đời sống cùa gia đình ông:

“Thay đổi cũng giống như một cơn bão trong cuộc đời vậy nhưng mà chúng tôi vẫn chọn cơn bão này bởi trong cơn bão này có các cháu và được có gia đình và nó lại không phải là cơn bão vùi dập mình mà có thể là một cơn bão làm thăng hoa đời sống của mình cho nên chúng tôi thấy sự chọn lựa của chúng tôi là rất đúng”





Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: