Friday, February 19, 2010

Houston: Trung Tâm Việt Mỹ Làm Bánh Chưng Mừng Năm Mới Canh Dần

Trung Tam Việt Mỹ Làm Bánh Chưng Mừng Năm Mới Canh Dần

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh Thứ Tư Feb 17 - 2010
Chương trình 10:00 - 11:00 PM (giờ VN)

Nguon

Teaser: Để chuẩn bị đón mừng năm mới, Trung Tâm Việt Mỹ tại Houston đã tổ chức ngày hội làm bánh chưng rất qui mô, vào1 tuần trước Tết Canh Dần tại trụ sở trung tâm để hội viên cùng làm bánh và duy trì một truyền thống văn hóa Việt Nam.



Bánh chưng là một món ăn truyền thống, không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt. Trong cuộc sống luôn luôn bận rộn ở hải ngoại, ít ai gói bánh chưng cho gia đình vào dịp Tết Nguyên Đán, nên nghệ thuật làm bánh chưng đã mai một rất nhiều. Để bù đắp những thiếu sót này, từ 5 năm nay, hội Cao Niên miền Tây Bắc, thuộc Trung Tâm Việt Mỹ Houston, (Vietnamese American Community Center), đã tổ chức những buổi làm bánh chưng chung hàng năm vào dịp Tết. Ông Đỗ Vạn Thúy, giám đốc Trung Tâm Việt Mỹ, đã giải thích lý do chính của buổi làm bánh chưng chung là để duy trì một truyền thống trong văn hóa Việt Nam.
SB Đỗ Vạn Thúy



Các vị cao niên cho biết vật liệu làm bánh chưng đã được nhập cảng từ nhiều nơi trên thế giới, chứ không khan hiếm như xưa. Gạo nếp thì nhập cảng từ Thái Lan, lá chuối thì từ Phi Luật Tân, Mễ Tây Cơ hay Thái Lan. Một số người còn dùng lá tre nhập cảng từ Trung quốc để gói cho bánh thêm cứng cáp. Các vật liệu khác thì có sẵn tại địa phương. Năm nay, ngày hội làm bánh chưng của Trung Tâm Việt Mỹ đã được tổ chức rất qui mô 1 tuần trước Tết tại trụ sở trung tâm. Nhiều bạn trẻ cũng tham dự vừa để giúp các vị lớn tuổi vừa học nghề tại chỗ. Ngày hội làm bánh chưng do đó đã có không khí rất vui nhộn và tạo thêm tình thân giữa hai thế hệ. Như trong một đại gia đình, người lo ngâm gạo, đãi đậu, cắt thịt, người lo rửa và luộc những lô lá chuối, lá tre cho sạch, người thì lo việc gói bánh. Gói bánh cũng có nhiều cách; người thì dùng khuôn, người thì thích gói tay, người thì chuyên gói bánh chưng, người khác thì gói bánh tét. Ai ít kinh nghiệm gói bánh thì lo việc cột dây. Thực ra, việc cột dây cũng cần nhiều kinh nghiệm vì hình dáng bánh đẹp hay xấu cũng tùy thuộc rất nhiều vào người cột dây. Bà Thu chỉ cách gói bách chưng:
SB: Bà Thu Trần



Trong khi đó, gói bánh tét không dùng khuôn được mà cần đến sự nhanh nhẹn và khéo tay như lời chỉ dẫn của Bà Lâm Lân:

“Lúc đầu phải để một sợi dây ngang rồi trải lá ra. Trải 2 miếng lá lớn ra ngoài, rồi kế đến 2 miếng vừa vừa, rồi để một lần dọc nữa, tức là 3 lần lá. Rồi múc một chén nếp, lấy tay khỏa cho nó đều ra, rồi múc nửa chén đậu xanh để vô. Rồi lấy một miếng thịt cắt dài bằng đòn bánh để lên trên. Rồi cầm 2 cái mép lá "ập" một cái thật mau thì nó mới tròn, nhưn nó mới nằm bên trong…”



Bánh gói xong phải nấu suốt đêm, trên 12 tiếng đồng hồ, và thức canh bánh chưng cũng có nhiều kinh nghiệm thú vị. Các vị cao niên vừa làm vừa kể lại những kỷ niệm ngày Tết năm xưa tại quê nhà.

Bà Bùi Phương Hương đã bùi ngùi nhắc lại kỷ niệm hiếm có là mẹ bà đã phải ném bánh xuống ao bùn để phi tang lúc chạy loạn khi Tây tấn công Hà Nội năm 1945 và vô tình các cụ đã khám phá ra một loại tủ lạnh thiên nhiên là bùn ao đã làm bánh không thiu lúc trở về sau cả tháng:

“Năm 1945 chiến tranh vào giữa ngày Tết, trong thời gian chạy loạn, mẹ tôi đã làm bánh chưng để làm lương thực. Khi luộc xong, mẹ tôi ném bánh chưng xuống ao, vừa để phi tang dấu lương thực, vừa nhờ vào cái lạnh của bùn làm bánh chưng không bị thiu”



Bà Thu kể lại chuyện ông Thu ham đánh bài bỏ cháy nồi bánh chưng năm Mậu Thân:
SB Bà Thu Trần



Bà Hương cũng tỏ lời cảm ơn Trung tâm Việt Mỹ đã có những sinh hoạt cho người Việt rất vui và có tình ngươi:
SB: Bà BP Hương


Kết quả của ngày hội làm bánh chưng chung là hơn 100 cặp bánh chưng thơm ngon và nhiều bánh tét đã hoàn tất để các hội viên mang về ăn Tết và dùng vào tiệc Tất Niên của Trung Tâm với hơn 300 thực khách Việt Mỹ tham dự. Nhưng thành quả quan trọng nhất có lẽ là sinh hoạt hy hữu này đã làm sống lại một truyền thống thân thương khi nhiều thế hệ quây quần bên nồi bánh chưng, nghe chuyện cổ tích hay chuyện cha ông phấn đấu qua những thăng trầm của đất nước.



Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: