Wednesday, October 28, 2009

Qui Chế Quản Trị Việc Trồng Rau Muống tại Texas

Mời bấm vào tựa bài bên trên để nghe


Hay nghe trực tiếp tại đây



Qui Chế Quản Trị Việc Trồng Rau Muống tại Texas

Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện

Đã phát thanh ngày Thứ Tư, Oct. 28-2009
Trong chương trình 10:00 - 11:00


Teaser:
Chính quyền Texas sẽ biểu quyết một qui chế nhằm quản trị việc trồng và mua bán rau muống tại Texas trong tháng tới. Qui chế này có thể dẫn đến việc cấm trồng và tiêu thụ rau muống và do đó các cộng đồng Á Châu tại Texas đang vận động để có một qui chế hợp lý dung hòa quyền lợi của cư dân gốc Á Châu và ảnh hưởng môi sinh.



Rau muống là một món ăn phổ thông của người Việt nói riêng và của người Á Châu nói chung. Với người Việt tha hương, rau muống còn có một giá trị văn hóa, gợi nhớ quê hương. Ở tiểu bang Texas, trồng rau muống là một kỹ nghệ đáng giá hàng triệu mỹ kim cho các nhà nông trồng loại rau này mà đa số là các ngưới Mỹ gốc Á Châu như Cam Bốt, Lào và Việt Nam. Tuy nhiên trên phương diên môi sinh, loại rau muống nước đã bi liệt vào loại thảo mộc làm hại cho môi sinh, tắc nghẽn các đường thoát nước, có thể gây lụt lội vì sức sinh sản quá nhanh và dễ dàng. Vì những yếu tố này mà một số tiểu bang tại Hoa kỳ đã cấm trồng và mua bán rau muống. Ủy Ban Quản Trị Công Viên và Sinh Vật Hoang Dã Texas (Texas Parks and Wildlife Commission ) sẽ biểu quyết qui chế quản trị rau muống trong tháng tới. Quy chế này sẽ có ảnh hưởng sâu rộng về việc trồng và mua bán rau muống tại Texas.

Để tránh việc tiểu bang Texas có thể đưa ra một quy chế ngăn cấm trồng và tiêu thụ rau muống, Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS), đã mở hai cuộc Hội Thảo về Qui Chế Quản Trị Rau Muống của Tiểu Bang Texas tai Houston trong ngày 21 tháng 10 năm 2009 với sự hiện diện của hầu hết các đài truyền hình, truyền thanh và báo chí Việt Mỹ tại Houston, và đặc biệt có sự hiện diện của hơn 40 nhà nông trồng rau muống từ các tỉnh lên tham dự.

Tiến sĩ Nguyễn ĐìnhThắng thuộc Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển đã ghi nhận sự đoàn kết của các công đồng Á Châu trong nỗ lực vận động đánh tan những ngộ nhận về rau muống để có một quy chế về việc trồng rau muống cho hợp lý, có thể dung hòa quyền lợi kinh tế và bảo vệ môi sinh:

SB Dr. Thắng

Dân biểu Tiểu Bang Texas Hubert Võ đã giải thích về diễn trình nghiên cứu và dự thảo quy chế về rau muống của cơ quan Quản Trị Công Viên và Sinh Vật Hoang Dã của Texas mà Ủy Ban Quản Trị sẽ biểu quyết vào ngày 5 tháng 11 năm 2009. Theo ông, Dự thảo này hợp lý, dung hòa các yếu tố kinh tế, môi sinh và văn hóa vì vẫn cho phép các nông gia trồng rau muống cạn trong các nhà kính. Tuy nhiên vì có ủy viên phản đối nên công đồng Á Châu cần nỗ lực vận động dư luận và hăng hái tham dự cuộc điều trần này.

SB: DB Hubert Vo

Bà Yani Rose , chủ tịch hiệp hội nông gia Cam Bốt tại Texas, đã trình bày ảnh hưởng của quy chế rau muống trên măt kinh tế. Theo Bà, kỹ nghệ trồng rau muống tại Texas trị giá nhiều triệu Mỹ Kim và đang nuôi sống hàng trăm gia đình khỏi lệ thuộc vào hệ thống an ninh xã hội, nhất là trong giai đoạn kinh tế sa sút hiện tại. Bà cũng nhấn mạnh là các nông gia Á Châu chỉ trồng rau muống cạn trong nhà kính thì không gây tác hại gì cho môi sinh và bà đang cố gắng giải thích các điều quan trọng này cho nhà cầm quyền Texas.

SB Yani Rose

Bác Sĩ Trần Văn Thuần , phó chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston nhấn mạnh về khía cạnh văn hóa của món rau vừa ngon vừa đượm tình quê hương và trên phương diện y khoa, rau muống có nhiếu chất sắt, rất cần cho dinh dưỡng.

SB: BS Thuần

Những người tham dự cuộc hội thảo đều đồng ý là cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu cần phải nỗ lực thuyết phục cơ quan chức năng của Texas thông qua dự thảo quy chế hợp lý về rau muống.

Trong phần tóm tắt, Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng đã nhấn mạnh đây không chỉ là vấn đề của cộng đồng Việt Nam tại Texas mà là vấn đề của cộng đồng người Mỹ gốc Á trên toàn nước Mỹ vì những quy chế của Texas có thể trở thành tiến lệ và áp dụng tại các nơi khác và theo ông nếu Texas sẽ cấm trồng và buôn bán rau muống như một số tiểu bang khác đã làm thì sẽ là một thiệt thòi lớn cho các cộng đồng Á Châu, nhất là cộng đồng Việt Nam.

SB Dr. Thắng

Nguyễn Phục Hưng, Tường trình từ Houston, Texas.

Nghe trực tiếp tại đây
.

No comments: