Wednesday, October 7, 2009

Vui Trung Thu - Không quên Bát Nhã

Mời bấm vào tựa bài bên trên để nghe hay click vào Play để nghe trực tiếp

Get this widget Track details eSnips Social DNA


Vui Trung Thu, Không quên Bát Nhã

Hội Tết Trung Thu tại Trung Tâm Phật Giáo – Chùa Việt Nam tại Houston


Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện

Phát thanh Thứ Tư, ngày 7 tháng 10 năm 2009

Chương trình 10:00 - 11:00 PM (Giờ Việt Nam



Giới thiệu: Để giữ gìn truyền thống Tết Trung Thu cho các thiếu nhi Việt Nam tại hải ngoại Trung Tâm Phật Giáo - Chùa Việt Nam đã tổ chức Hội Tết Trung Thu tại khuôn viên Chùa Việt Nam, thuộc thành phố Houston,Tiểu bang Texas vào tối Thứ Bảy ngày 3 tháng 10 năm 2009. Măc dù trời mưa gió nhưng cả ngàn trẻ em và phụ huynh vẫn tham dự Hội Tết Trung Thu.


Măc dù sống tha hương nhưng Cộng Đồng người Việt tại Houston luôn cố gắng duy trì những sinh hoạt văn hóa truyền thống Việt. Mỗi năm vào tháng 8 Âm Lịch, tại Houston đều có nhiều lễ hội mừng Tết Trung Thu cho các trẻ em cũng như người lớn, do nhiều hội đoàn, các nhóm từ thiện, các chùa và nhà thờ tổ chức.


Năm nay, để giữ gìn truyền thống Tết Trung Thu cho các thiếu nhi Việt Nam tại hải ngoại, Trung Tâm Phật Giáo - Chùa Việt Nam đã tổ chức Hội Tết Trung Thu tại khuôn viên Chùa Việt Nam vào tối Thứ Bảy nhằm ngày Rằm tháng Tám Âm Lịch. Hội Tết Trung Thu năm nay tại Chùa Việt Nam có sự tham dự của cả ngàn người. Ngoài việc mừng lễ Trung Thu cho các trè em, ngày hội còn có thêm mục đích là cầu nguyện cho các tăng ni đang bị đàn áp tại tu viện Bát Nhã, thuộc tỉnh Lâm Đồng Việt Nam đồng thời cầu nguyên an bình và quyên góp cứu trợ cho các nạn nhân bão lụt tại quê nhà.

Hội Tết Trung Thu ngoài các gian hàng hội chợ với các món ăn chay và giải khát đặc biệt ba miền còn có chương trình Văn Nghệ mừng Trung Thu cho người lớn cũng như trẻ em. Vì trời đổ mưa nên chương trình văn nghệ ngoài trời đã phải dời vào trong hội trường của chùa. Trước cả ngàn người trong hội trường rộng lớn, Hòa Thượng Viện Chủ Thích Nguyên Hạnh đã nói với các em thiếu nhi là chính trong cảnh mưa gió này mà chúng ta càng dễ cảm thông với nỗi khổ của các tăng ni trẻ tại Bát Nhã bị nhà nước Việt Nam ngược đãi đầy ải trong mưa gió và cảm thông với các đồng bào đang đói lạnh vì cơn bão lụt số 9 đang xảy ra tại quê nhà.

“Cũng ở trong hoàn cảnh mưa gió như thế này, các em có thể liên tưởng tới hình ảnh của những đêm mưa gió mà ở đó những người tu sĩ trẻ tuổi, chỉ mới 14, 15, 16, chỉ mới 20, hai mươi mấy đã bị nhà cầm quyền của CSVN xua đuổi, uy bức, hành hung để rồi phải từ bỏ cái nơi chốn tu viện Bát Nhã thân yêu của mình đi tị nạn ở một nơi chùa khác. Cũng ở trong cảnh mưa gió bão bùng mà giờ phút này đây đã có bao nhiêu trẻ em cùng ở trong lứa tuổi không có một mái nhà để che mưa, không có cơm để ăn, không có áo để mặc vì cơn bão số 9 hoành hành đã gây ra”


Anh Đặng Văn Thành, Liên Đoàn Trưởng Gia đình Phật Tử Huyền Quang cho biết chương trình văn nghệ đặc biệt có màn đại hoạt cảnh Trên Dòng Sử Việt Oai Hùng với Trưng Nữ Vương, Hội Nghị Diên Hồng, Bạch Ðằng Giang, và Quang Trung Ðại Ðế để các em và đồng hương sống lại truyền thống lịch sử Việt Nam luôn chống ngoại xâm bảo vệ đất nước.

“Trong giai đoạn hiện tại, đất nước ViệtNam đang bị ngoại bang hà hiếp rất là nhiều cho nên chúng tôi muốn hoạt cảnh này dựng lên để cho tất cả các em thiếu nhi được dịp sống lại với trang sử oai hùng của dân tộc Việt để khơi dậy trong các em một cái lòng yêu nước, yêu giống nòi, yêu dòng giống Lạc Việt ..”

Được hỏi về cảm nghĩ của ông trong ngày hội Trung Thu, ông Hoàng dẫn các con đi dự nói dù trời mưa ông và gia đình vẫn ở lại tham dự:

SB Ông Hoàng

Cô Huỳnh Hoa dẫn 2 con gái đi dự Tết Trung Thu và các em đều vui thích được tham dự cuộc rước đèn .

SB Huynh Hoa và 2 em gái

Ông Bình nói là ông đưa cả nhà đi dự Tết Trung Thu để cho các cháu có dịp học hỏi về văn hóa Việt Nam:

SB Ông Bình

Đêm hội Tết Trung Thu cũng còn có sự tham dự của nhiều thanh thiếu niên Hoa Kỳ. Em Brian nói em rất thích được tham dự Tết Trung Thu cùng bạn em:

SB Brian

Dù trời mưa, đêm văn nghệ mừng Trung Thu vẫn thành công tốt đẹp và các em thiếu nhi vẫn vui mừng được tham dự cuộc rước đèn và múa Lân rất hào hứng.

SB Múa Lân

Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: