Thursday, December 17, 2009

Cuộc bầu cử “lịch sử” tại thành phố Houston

Mời bấm vào tựa bài bên trên để nghe âm thanh

Cuộc bầu cử “lịch sử” tại thành phố Houston


Phóng sự của VOA - Voice Of America - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh ngày Thứ Tư, Dec 16 2009 - Chương trình 10:00 - 11:00




Nguồn


Houston là thành phố đứng hàng thứ tư tại Hoa Kỳ với dân số trên 2 triệu người. Trong kỳ bầu cử vào tháng 11 năm 2009 tại Houston, tiểu bang Texas, chức thị trưởng và 5 trong số 14 nghị viên hội đồng thành phố vẫn chưa được quyết định vì không có ứng cử viên nào đạt được đa số trên 50%. Theo luật bầu cử tại Houston thì 2 ứng cử viên có nhiều phiếu nhất sẽ được bầu lại và cuộc bầu cử vòng thứ 2 đã diễn ra vào thứ Bảy, ngày 12 tháng 12, năm 2009. Cuộc bầu cử chung kết này tại Houston đã được giới quan sát chính trị đặc biệt chú ý vì có nhiều ý nghĩa lịch sử.

Về chức thị trưởng, kết quả chung kết là bà Annise Parker đã thắng ông Gene Locke với tỷ số 52.8% . Đây là một yếu tố lịch sử vì là lần đầu tiên một người đồng tính luyến ái công khai, đã trở thành thị trưởng của Houston và việc này đã nói lên phần nào tinh thần cấp tiến của cử tri Houston và đang được giới truyền thông Hoa Kỳ bình luận rộng rãi.

Yếu tố lịch sử thứ hai là sự đắc cử của Luật sư Al Hoang, tức Luật sư Hoàng Duy Hùng, đương kim chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Houston và vùng Phụ Cận, vào chức nghị viên hội đồng thành phố, đơn vị F. Luật sư Hoàng Duy Hùng đã thắng ông Mike Laster với tỷ số 52.8 %. Sự đắc cử này đã đánh dấu lần đầu tiên tại Houston, một ứng cử viên gốc Việt đã thắng cử vào hội đồng thành phố. Vì chức vụ nghị viên thành phố có một ảnh hưởng rất quan trọng trong việc điều hành guồng máy hành chánh cũng như kế hoạch phát triển và kinh tế của thành phố và vì Houston là thành phố lớn thứ tư của Hoa Kỳ, chức vụ nghị viên thành phố có một ảnh hưởng rất quan trọng.

Được hỏi yếu tố nào đã khiến ông ra tranh cử tại đơn vị F thành phố Houston dù ông đang rất bận rộn trong trách vụ chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston, Luật sư Hùng cho biết thành phố Houston nổi tiếng là thành phố quốc tế và đa văn hóa; lý do ông ra tranh cử là để phấn đấu hòa nhập và thăng hoa Cộng Đồng Người Việt vào sự đa văn hóa đó, tạo tiếng nói cho người Việt trong thành phố.


“Thành phố Houston là thành phố lớn thứ 4 của Hoa Kỳ, nổi tiếng là thành phố quốc tế và đa văn hóa, và người ta nói là Khu Vực F là cái lõi của sự đa văn hóa đó; do đó, tôi nghĩ người đại diện của Khu Vực F nên là một người có quá trình đa văn hóa. Tôi tranh cử là để phấn đấu hòa nhập và thăng hoa Cộng Đồng Người Việt chúng ta vào sự đa văn hóa đó, tạo tiếng nói cho người Việt của chúng ta trong thành phố. Người Việt chúng ta là sắc dân Á Châu đông nhất ở đây thì cần có tiếng nói vững mạnh để tranh đấu cho tất cả các quyền lợi của chúng ta.”


Nhiều người cho rằng sự đắc cử của luật sư Hoàng Duy Hùng nhờ vào sự ủng hộ nhiệt thành của cư dân Việt tại Houston. Bàn về nhận xét này luật sư Hùng cũng đồng ý là đồng hương Việt Nam đã giúp ông rất nhiều trong việc đắc cử. Tuy nhiên việc đắc cử của ông cũng có sự ủng hộ của các sắc dân khác.

“Theo thông kê của Hạt Harris, tổng số phiếu của người Á Châu là 20%. Người Việt đã thương yểm trợ cho tôi từ tinh thần, vật chất và lá phiều để tôi có một nền tảng vững chắc tranh cử, nhưng tôi cũng đã phải sinh hoạt với hầu hết các sắc dân khác, nên việc tôi đắc cử cũng do các sắc dân khác bỏ”


Việc đắc cử của Luật sư Hoàng Duy Hùng đã được các nhà quan sát chính trị đánh giá là một bằng chứng lớn mạnh của cộng đồng Việt Nam tại Houston vào chính trị dòng chính tại Hoa Kỳ. Nhân dịp này Luật Sư Hoàng Duy Hùng cũng khuyến khích các bạn trẻ gốc Việt hãy mạnh dạn tham gia vào sinh hoạt chính trị dòng chính.

“Các bạn trẻ hãy an tâm dấn thân vào sinh hoạt chính vì với tâm huyết của các bạn, các bạn sẽ được các bậc cha anh và đồng hương hỗ trợ hết mình và cá nhân tôi là một bằng chứng. Với sự hy sinh của các bạn và với sự giúp đỡ của quý đồng hương, cơ hội thành công của các bạn có triển vọng.”


Cô Bạch Hạc, một thành viên trong ban vận động tranh cử của Luật Sư Hoàng Duy Hùng cho biết ông là một luật sư trẻ, có nhiều khà năng và tâm huyết với cộng đồng và đã tạo nhiều uy tín cho công đồng trong những năm qua:

“Lý do tôi nhận lời giúp trong ban vận động tranh cử là vì Hoàng Duy Hùng là một luật sư trẻ tuổi, là người rất có khả năng cũng như là người có tâm huyết với cộng đồng. Anh là chủ tịch của Cộng Đồng Việt Nam. Trong thời gian anh làm chủ tịch tôi thấy anh rất là năng nổ và có những sinh hoạt mà làm cho cộng đồng người Việt tạo được cái uy tín đối với cộng đồng bạn”


Houston, một thành phố được mệnh danh là đa văn hoá với rất nhiều sắc dân trên thế giới cư ngụ. Từ đây, hội đồng thành phố lại có sự hiện diện của một người Mỹ gốc Việt và hy vọng các nét đặc trưng của văn hóa Á Đông nói chung và văn hóa Việt nói riêng sẽ có cơ hội được khởi sắc thêm.



Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: