Friday, September 11, 2009

Bảo tồn và phát huy văn hóa và ngôn ngữ Việt tại Texas

Mời click vào tựa bài bên trên để nghe hay bấm vào play nghe trực tiếp

Get this widget | Track details | eSnips Social DNA


Bảo tồn và phát huy văn hóa và ngôn ngữ Việt tại Texas

Đã phát thanh trên VOA - Thursday, September 10, 2009

5:30-6:30 sáng giờ Việt Nam

Nguyễn Phục Hưng thực hiện


Người Việt tại Hải ngoại luôn luôn có những ưu tư là làm sao cho con em mình còn nhớ nguồn cội Việt Nam, không quên tiếng Mẹ. Tại Houston, với hơn 85,000 dân Việt đang sinh sống, các chùa và nhà thờ thường có các lớp học tiếng Việt sau các buổi lễ. Tuy nhiên hầu hết các lớp học này thường đi kèm với các buổi học về giáo lý hay các sinh hoạt tôn giáo thay vì chuyên về các chủ đề ngôn ngữ hay văn hóa, lịch sử tổng quát của Việt Nam nên không đáp ứng được sự mong muốn của đại đa số phụ huynh.

Để đáp lại những khao khát về việc bảo tồn và phát huy ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, độc lập với các vấn đề tôn giáo và chính trị, trường Việt Ngữ Hùng Vương đã được một nhóm sinh viên trẻ Đại Học Houston thành lập cách đây hơn 20 năm. Hiện nay trường đang có chừng 300 học sinh, thuộc nhiều cấp lớp và lứa tuổi khác nhau và sinh hoạt mỗi sáng Chủ Nhật trong khuôn viên của trường đại học Cộng Đồng Houston với đầy đủ tiện nghi.

Tại Houston cũng có vài trường tư dạy tiếng Việt khác nhưng còn rất mới nên việc tổ chức không được qui mô so với trường Hùng Vương. Trong ngày khai giảng khóa mùa thu vào ngày 23 tháng 8, năm 2009, Hiệu Trưởng trường Việt Ngữ Hùng Vương, ông Nguyễn Lâm Viên , đã giải thích về cách tổ chức và chủ đích của trường Việt Ngữ Hùng Vương là phát huy và bảo tồn văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, đứng ngoài mọi sinh hoạt chính trị và tôn giáo:

Một đặc điểm khác của trường Hùng Vường là có sự cộng tác rất chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, và các thầy cô cũng rất bình dị khi giảng dạy để tạo ra tinh thần tương kính và hợp tác giữa thầy trò:

Cô Hoài Anh, một người đã hoạt động hăng say giúp trường từ ngày mới thành lập khi còn là sinh viên đại học Houston, bây giờ Cô trở lại trường với tư cách là một phụ huynh và một giáo viên. Cô đã ca tụng tinh thần thiện nguyện của các thầy cô trường Hùng Vương :

Trước nguồn tin về việc nhà nước Việt Nam đang có chương trình mở các lớp dạy Việt Ngữ tại các nơi có nhiều người Việt như Houston và được hỏi là liệu cô có cho con em đi học tại các trường do nhà nước Việt Nam mở không, Cô Hoài Anh đã khẳng định:
Cùng đề cập đến vấn đề nhà nước Việt Nam có thể sẽ mở trường tiếng Việt tại Houston, một phụ huynh khác, Cô Trâm nói rằng nếu không có những trường như Hùng Vương cô sẽ tự dạy ở nhà:

Một phụ huynh khác, ông Vũ, nói rằng ở xứ tự do này thì khó cấm cản họ nhưng hiện ông có 3 con đang học tại Hùng Vương và các con ông sẽ tiếp tục học tại Hùng Vương, không có gì thay đổi:

Ông Mạnh, một phụ huynh khác, thì nói rằng ông sẽ phải coi xem họ dạy ra sao. Nếu họ dạy theo lối tuyên truyền thì ông sẽ không cho con đi học tại các trường đó:

Đối với những người Việt sống ly hương, vấn đề bảo tồn và phát huy văn hóa và ngôn ngữ Việt trong thế hệ trẻ luôn là những đòi hỏi cần thiết nhưng những nhu yếu này vẫn đứng sau những đòi hỏi căn bản là tinh thần tự do và nhân bản trong nền giáo dục.

Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas

No comments: